Looking article matching

Cách viết CV thu hút nhà tuyển dụng?

10/08/23 03:18

Có người cho rằng, khi các nhà tuyển dụng khi nhìn vào một đơn xin việc (sơ yếu lý lịch), nếu bạn là thành viên của một câu lạc bộ hoặc đạt điểm cao trong các cuộc thi thì được đánh giá thấp hơn so với một sơ yếu lý lịch nói rằng bạn đang làm việc bán thời gian tại một quán trà sữa hoặc một cửa hàng quần áo. Vì vậy, đâu là thứ bạn nên đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn để thu hút nhà tuyển dụng?

Một giám đốc điều hành nổi tiếng trong ngành tuyển dụng và tư vấn nghề nghiệp tin rằng các bản lý lịch được cho là "đầy" các hoạt động và kỳ thi câu lạc bộ, ngay cả những hồ sơ có chứng chỉ, đều bị đánh giá thấp. IELTS 7.0, TOEIC 900 trở lên cũng được cho là "dởm". Quan điểm này đang gây tranh cãi.

 

Tránh mất những khoảng trống quý giá trong CV

Bạn Bùi Nguyễn Minh Anh (SV Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho biết: “Em nghĩ mình tham gia câu lạc bộ nào thì nên viết hết vào CV để nhà tuyển dụng thấy mình có năng lực chứ họ chỉ xét mình thôi. Có va chạm thực tế trong công việc mình muốn ứng tuyển nên CV của mình dù liệt kê rất dài nhưng cũng không bằng một tờ giấy có trọng tâm của chính mình.

Dù đạt chứng chỉ C1 EF SET (tương đương IELTS 6.5 - 7.5), Nguyễn Thanh Hiền (SV Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM) cũng bị nhà tuyển dụng từ chối vì không có nhiều kinh nghiệm.

"Hầu hết các vị trí em ứng tuyển đều yêu cầu kinh nghiệm và bằng cấp ít nhất 1 năm, kể cả thực tập. Với trình độ hiện tại của em rất khó, vì chỉ có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ", Hiền nói. Hiền cần tham gia nhiều khóa học trực tuyến hơn để có thêm chứng chỉ cho hồ sơ của mình và bổ sung kinh nghiệm thông qua các kỹ năng học được trong các công việc bán thời gian để mở rộng khả năng ứng tuyển của mình.

Khác với Minh Anh và Thanh Hiền, Nguyễn Tiến Vương (21 tuổi, hiện đang làm chuyên viên hợp tác và phát triển cộng đồng tại Quỹ học bổng Huỳnh Tấn Phát) cho biết 90% CV khi xin việc là từ CLB.

"Khi tham gia các CLB tại trường, mình biết cách tổ chức sự kiện, xin tài trợ và chăm sóc đối tác nên khi trình bày vào CV đã được nhận ngay vì mình có đủ kinh nghiệm thực tiễn cho công việc trên. Do vậy, chỉ cần tìm kiếm kinh nghiệm phù hợp từ các CLB, hoàn toàn có được nhiều cơ hội việc làm", Vương cho hay.

Tiến Vương chia sẻ thêm rằng không phải CLB nào cũng tham gia mà cần chú trọng những nơi có sức hút và tổ chức nhiều chương trình, sân chơi để sinh viên có thể phát triển kinh nghiệm. Còn quy mô quá nhỏ hoặc người chủ nhiệm không có tầm nhìn đủ lớn, khi tham gia sẽ mất thời gian và những khoảng trống quý giá trong CV.

 

Phụ thuộc vào mong muốn ứng tuyển

Theo chị Võ Duy Phương Thanh, phó phòng Công ty Cổ phần Công nghệ HR1JOBS, việc cho rằng CV liệt kê quá nhiều hoạt động câu lạc bộ và điểm thi bị đánh giá thấp so với thực tế va chạm là chưa đủ cơ sở để khẳng định. cho việc làm thành công, vì có nhiều yếu tố khác.

"Ứng viên phải hiểu rõ yêu cầu của vị trí mình ứng tuyển, yêu cầu trình độ, kiến ​​thức, kỹ năng gì. Nếu vị trí sẵn sàng chào đón các bạn trẻ năng động, được đầu tư chương trình đào tạo, muốn tạo lập và định hướng phát triển phát triển sự nghiệp sớm, sơ yếu lý lịch với nhiều hoạt động câu lạc bộ và điểm thi cao vẫn còn tiềm năng."

Theo chị Thanh, các bạn trẻ nên xác định mình muốn làm ở vị trí nào, mức thu nhập ra sao để có chiến lược đào tạo hợp lý và cân đối thời gian đi làm thêm, tránh ảnh hưởng đến việc học tập. Đồng thời nên tham gia các hoạt động bổ ích của câu lạc bộ để có một quãng đời sinh viên đầy kỉ niệm đẹp.

Nguồn: Thanh Niên

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Biến Động Thị Trường Việc Làm TP HCM Quý I/2024

Dữ liệu sơ bộ từ các trung tâm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho thấy sự biến động lớn trong tình hình sản xuất kinh...

Thống Kê Tỷ Lệ Thất Nghiệp Sau 30 Tuổi Năm 2024

Tỷ lệ thất nghiệp sau 30 tuổi đang là vấn đề đáng báo động trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Thống kê...

Thống Kê Tỷ Lệ Sinh Viên Có Việc Làm 2024

Thống kê sinh viên tốt nghiệp có việc làm ở nhiều trường đại học được nhiều người cho là ảo, khi tỷ lệ lên tới 98%, thậm chí 100%. Bài...

10 công việc thu nhập khủng hiện nay

Khi bắt đầu làm việc trong một ngành nghề nào đó, hầu hết mọi người thường xem xét về mức thu nhập. Có nhiều vị trí và lĩnh vực công việc...

AI Sẽ Tạo Ra Nhiều Công Việc Mới Thay Vì Sa Thải Hàng Loạt

Thay vì lo lắng về việc AI có thể gây ra tình trạng sa thải hàng loạt, các doanh nghiệp đang nhận thấy nhiều giá trị tích cực của AI...

Tất Tần Tật Về Trí Tuệ Nhân Tạo (AI)

Không thể phủ nhận rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những lĩnh vực nổi trội và đang ngày càng định hình thế giới xung...