Looking article matching

5 Điều Cần Biết Khi Quyết Toán Thuế Thu Nhập Cá Nhân 2024

25/04/24 03:44

Mùa quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cả nước đã tới. Hãy cùng HR1Jobs đọc bài này ngay để biết rõ hơn các thông tin về việc Quyết toán thuế thu nhập cá nhân, giúp bạn tránh được việc quyết toán trễ so với thời hạn và bị phạt nhé.

1. Quyết toán thuế TNCN là gì?

Quyết toán thuế TNCN là việc cá nhân hoặc tổ chức (người nộp thuế) tiến hành kê khai số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã nộp trong một năm tính thuế với cơ quan thuế. Mục đích của việc này là để xác định số tiền thuế TNCN thực tế phải nộp, so sánh với số tiền thuế đã tạm nộp và thực hiện tiếp các bước sau:

  • Nộp thêm thuế nếu số thuế đã tạm nộp thấp hơn số thuế thực tế phải nộp.
  • Hoàn thuế nếu số thuế đã tạm nộp cao hơn số thuế thực tế phải nộp.
  • Bù trừ thuế vào kỳ tiếp theo nếu số thuế đã tạm nộp cao hơn số thuế thực tế phải nộp (nếu người nộp thuế không lựa chọn hoàn thuế).

5_dieu_can_biet_khi_quyet_toan_thue_thu_nhap_ca_nhan_2024_1

2. Tại sao phải quyết toán TNCN?

Việc thực hiện các thủ tục quyết toán thuế TNCN nhằm hạn chế các hệ quả:

  • Cơ quan thuế sẽ xử phạt hành chính đối với những cá nhân phải nộp thêm thuế mà không thực hiện kê khai, quyết toán thuế chậm so với thời hạn.
  • Cá nhân đã nộp thừa mà không thực hiện kê khai quyết toán thuế đúng thời hạn sẽ không được hoàn trả lại số thuế đã nộp thừa. Đồng thời không được áp dụng chế độ bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

 

3. Hạn chót khai quyết toán thuế TNCN 2024

Theo Luật Quản lý thuế 2019 thì thời hạn quyết toán thuế như sau:

“Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN, thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.”

Năm nay, ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch là ngày 30/4/2024 và ngày tiếp theo là ngày 01/5/2024 trùng với ngày nghỉ lễ nên thời hạn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN chậm nhất là 02/5/2024. Vì vậy, HR1Jobs đề xuất bạn hãy tranh thủ làm thủ tục quyết toán thuế TNCN càng sớm càng tốt nhé.

*Trong trường hợp người lao động có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn (Khoản 4 Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

 

4. Đối tượng phải quyết toán thuế TNCN

Căn cứ theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Công văn 883/TCT-DNNCN, đối tượng phải quyết toán thuế TNCN là tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công cho người lao động; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phải trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế có nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN trừ những trường hợp sau đây:

  • Cá nhân phải nộp thêm thuế TNCN sau quyết toán của từng năm từ 50.000 đồng trở xuống.
  • Cá nhân có số thuế TNCN phải nộp nhỏ hơn số thuế đã tạm nộp mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bì trừ và kỳ kê khai thuế tiếp theo.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương ký hợp đồng làm việc từ 3 tháng trở lên đồng thời có thu nhập vãng lai ở nơi khác bình quân không quá 10 triệu đồng/tháng và đã được khấu trừ thuế TNCN 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thì không phải quyết toán với phần thu nhập này.
  • Cá nhân được người sử dụng lao động mua các loại bảo hiểm không bắt buộc (bảo hiểm nhân thọ,..) có tích lũy về phí bảo hiểm mà người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp đã khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% trên khoản phí bảo hiểm tương ứng. Với phần thu nhập người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động thì người lao động không phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

5_dieu_can_biet_khi_quyet_toan_thue_thu_nhap_ca_nhan_2024_2

5. Một số lưu ý khi tự quyết toán thuế TNCN 2024

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế thì nộp hồ sơ khai thuế TNCN bằng phương thức điện tử; không cần nộp hồ sơ giấy đến cơ quan thuế.
  • Cá nhân phải tự quyết toán khi:

“Căn cứ tại tiết d.3 điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định cá nhân có thu nhập từ tiên công, tiền lương phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong các trường hợp sau:

  • Cá nhân phải nộp thêm thuế hoặc cá nhân nộp thừa thuế và có đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ kê khai thuế tiếp theo, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Cá nhân có mặt tại Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày nhưng tính trong 12 tháng liên tục thì từ 183 ngày trở lên có mặt tại Việt Nam kể từ ngày đầu tiên.
  • Người nước ngoài kết thúc hợp đồng lao động tại Việt Nam thực hiện quyết toán thuê thu nhấp cá nhân trước khi xuất cảnh.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương là đối tượng thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo gây ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế."
  • Nếu cá nhân có thu nhập thuộc đối tượng đóng thuế nhưng là lần đầu đóng thuế, cần phải đăng ký Mã Số Thuế cá nhân rồi mới tiến hành Quyết toán thuế và đóng thuế.
  • Nếu cá nhân không tiến hành quyết toán thuế:

“Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP và khoản 5 Điều 5 Nghị định 125/2020/NĐ-CP thì hành vi không thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân sẽ bị xử phạt hành chính. Tùy vào thời gian chậm nộp hồ sơ pháp luật sẽ có hình thức phạt và mức phạt tương ứng."

Trong đó mức phát nhẹ nhất sẽ là cảnh cáo còn mức phạt tiền đối với hành vị không quyết toán thuế TNCN là:

  • Đối với cá nhân: 2.000.000 đồng tới 25.000.000 đồng
  • Đối với đổ chức: 4.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng
  • Cá nhân tự quyết toán có thể quyết toán thuế online bằng ứng dụng eTax Mobile.

5_dieu_can_biet_khi_quyet_toan_thue_thu_nhap_ca_nhan_2024_3

Để biết rõ về quá trình Quyết toán thuế TNCN online, hãy nhấp vào link màu xanh dưới đây để đọc thêm:

>>> Hướng Dẫn Chi Tiết Quyết Toán Thuế Thu Nhập Cá Nhân 2024

*Lưu ý: Do thủ tục tự quyết toán thuế TNCN của năm 2023 được thực hiện vào năm 2024 nên nội dung bài viết sử dụng cụm từ “Quyết toán thuế TNCN 2024”

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Net/Gross salary converter & PIT

View all
Hướng Dẫn Chi Tiết Quyết Toán Thuế Thu Cập Cá Nhân 2024

Khoảng thời gian tháng 4 là mùa Quyết toán Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của cả nước. Trong bài viết này, HR1Jobs sẽ hướng dẫn chi tiết...

Quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động từ năm 2024

Từ năm 2024, tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ trải qua điều chỉnh theo lộ trình mới theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Chính sách mới về tiền lương công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 7/2023

Liệu rằng tháng 07/2023 sắp tới sẽ có những chính sách nào mới được cập nhật và có hiệu lực về tiền lương công chức, viên chức? Cùng...

THU NHẬP TỪ NGHỀ FREELANCER CÓ BỊ TÍNH THUẾ TNCN?

Hiện nay, freelancer đang dần trở thành trào lưu nghề nghiệp của giới trẻ. Vậy, thế nào là freelancer? Thu nhập từ freelancer có phải...

Lương Gross là gì? Lương Net là gì? Cách tính lương mới nhất hiện nay

Tuy lương thưởng là khái niệm cơ bản và là một trong những chủ đề được quan tâm nhất khi tìm kiếm việc làm nhưng không phải ai cũng hiểu...

BHXH quan trọng hơn bạn nghĩ?

Hiện nay, hầu hết tất cả các doanh nghiệp khi trả lương cho nhân viên đều sẽ trích ra một phần để đóng các khoản Bảo hiểm xã hội (BHXH)...