Reverse bullying: khi Sếp bị bắt nạt.

21/12/23 02:26

Reverse Bullying là gì?

Bullying là:

Bắt nạt là hành vi xâm hại, châm biếm, hoặc tạo ra sự không thoải mái cho người khác trong môi trường làm việc. Điều này có thể bao gồm sự chê trách, châm chọc, hoặc cản trở người khác trong công việc hàng ngày. Bắt nạt là thái độ thù địch và chèn ép một cá nhân hoặc một tập thể. Khi nói về thái độ, theo tâm lý học, đó là một tổ hợp đến từ ba yếu tố là cảm xúc, nhận thức, hành vi. Vậy nên khi tìm hiểu xem bản thân mình có bị bắt nạt hay không, chúng ta sẽ phân tích tới cảm xúc, nhận thức, và hành vi.

  • Cảm xúc bắt nạt: Tức giận, coi thường và khó chịu là cảm xúc của người bắt nạt khi bắt nạt bạn. Với người bị bắt nạt thì đó là những cảm xúc như chịu đựng và ức chế. Trong môi trường công sở, những cảm xúc này được thể hiện tinh tế và kín đáo hơn thông qua các hành vi làm việc bình thường. Bạn sẽ khó nhận ra được cảm xúc của người bắt nạt bạn nếu họ kiểm soát hành vi của bản thân tốt.
  • Hành vi bắt nạt: Hành vi bắt nạt rất đa dạng và mang tính lặp đi lặp lại liên tục, vì tính đa dạng nên bạn rất dễ nhận thức được những hành vi này. Đó có thể là những hành vi làm cản trở tiến độ công việc của bạn, khiến bạn trở bên bực tức hoặc châm biếm, hoặc tạo ra sự không thoải mái cho bạn và người khác trong môi trường làm việc. Đó có thể là những hành vi bắt nạt rất công khai và rõ ràng như la hét, chê trách, xỏ lá, hoặc đó cũng có thể là hành vi rất vi mô như làm lơ, im lặng và cách ly người bị bắt nạt. Với người bị bắt nạt thì ta sẽ có những hành vi mang tính cam chịu hoặc chống trả lại việc bị bắt nạt theo nghiên cứu của Walter Bradford Cannon về hành vi. Tùy vào nhận thức của bản thân trong tình huống đó mà mức độ phản ứng của hành vi sẽ khác nhau, có thể là nhẹ nhàng trao đổi hoạc gay gắt lớn tiếng. 
  • Nhận thức bắt nạt: Với người bắt nạt, phần đa họ sẽ nhận thức được hành vi của mình là đang bắt nạt người khác và bắt nạt có chủ đích. Có nghĩa là họ có những động cơ và lý do làm như thế. Nhưng đôi khi, một số trường hợp họ không biết được rằng việc đó là xúc phạm hay công kích đồng nghiệp của mình. Chính thế những người bị bắt nên nói ra ngay thời điểm bản thân cảm thấy bị công kích để có thể dừng lại những trò trêu vô ý hoặc xác nhận được tình huống của mình hiện tại. 

 

Reverse Bully là:

Được dùng cho các tình huống đổi vai vế cho nhau như từ thợ săn thành con mồi, từ người bắt nạt thành người bị bắt nạt. Trong môi trường công sở thì ta thấy được rằng reverse bully là khái niệm dùng cho tình huống khi người bắt nạt không phải là những nhân sự cấp cao mà là nhân viên cấp dưới và ngược lại , khi người bị bắt nạt lại là những nhân sự cấp cao như Trường Nhóm, Quản Lý…

Tại sao lại có Reverse Bully: 

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân của việc Reverse Bully chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tại sao lại có việc bị bắt nạt nơi công sở: 

  • Sự cạnh tranh: Môi trường công việc cạnh tranh có thể tạo ra áp lực đối với nhân viên để đạt được kết quả tốt nhất, dẫn đến hành vi bắt nạt để tạo ra sự đe dọa hoặc chê trách về hiệu suất làm việc. 
  • Thái độ cá nhân: Có những cá nhân có thái độ cứng đầu, ích kỷ, hoặc không tôn trọng người khác, dẫn đến hành vi bắt nạt để thể hiện sức mạnh hoặc để bảo vệ quyền lợi từ những người còn lại..
  • Không gian làm việc không tốt: Môi trường làm việc không cởi mở, không tôn trọng, hoặc thiếu sự hỗ trợ có thể tạo ra điều kiện thuận lợi cho hành vi bắt nạt.
  • Quản lý kém hiệu quả: Sự thiếu quản lý hay không can thiệp kịp thời vào các tình huống xung đột có thể tạo điều kiện cho hành vi bắt nạt.
  • Sự đa dạng trong nhóm: Sự chênh lệch về đặc điểm cá nhân như tuổi tác, giới tính, sắc tộc có thể làm nảy sinh các mô hình bắt nạt tùy thuộc vào nhóm hay môi trường làm việc.

Điều này chỉ là một số ví dụ, nhưng nhận thức về các nguyên nhân khác nhau này có thể giúp chúng ta hiểu và ngăn chặn tình trạng bắt nạt tại nơi công sở. Từ những nguyên nhân phân tích tại sao lại có thể bắt nạt nơi công sở. Với câu hỏi “Nếu bạn bài xích người sếp của mình, đó sẽ là những lý do nào?” chúng ta hãy cùng đi tiếp tới những nguyên nhân có thể dẫn tới tính huống bị bắt nạt ngược, reverse bully:

  • Sự ghen tị hoặc đố kỵ: Những người quản lý có vị trí cao thường được xem là có quyền lực và ảnh hưởng lớn trong tổ chức. Nhân viên có thể ghen tỵ hoặc đố kỵ với sức mạnh và tầm ảnh hưởng của họ, dẫn đến hành vi bắt nạt.
  • Không thể chấp nhận sự điều khiển: Một số người quản lý có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán. Những nhân viên không chấp nhận được sự điều khiển này có thể phản đối bằng cách thể hiện hành vi bắt nạt.
  • Sự phê phán không xây dựng: Những người quản lý có thể thể hiện sự phê phán không xây dựng hoặc kiểm điểm công khai, khiến cho một số nhân viên cảm thấy bị áp đặt hoặc không công bằng.
  • Thách thức quyền lực: Một số nhân viên muốn thể hiện bản thân mình, họ thấy việc thách thức quyền lực của người quản lý là cách để thể hiện sức mạnh cá nhân hoặc sự tự lập của họ.
  • Sự thất bại trong giao tiếp: Sự thất bại trong giao tiếp hoặc thiếu khả năng hiểu biết về cách tiếp cận với nhân viên có thể tạo ra sự xung đột, góp phần vào tình trạng bắt nạt.
  • Cảm giác thiếu tôn trọng: Những người quản lý không thể tạo ra môi trường làm việc tích cực, thiếu sự tôn trọng hoặc không đối xử công bằng có thể dẫn đến sự phản đối từ phía nhân viên.

Xem thêm: Reverse Bully phần 2

Những nguyên nhân này có thể là một phần của tình hình phức tạp trong tổ chức, và việc hiểu rõ chúng có thể giúp ngăn chặn và giải quyết vấn đề bắt nạt từ các nhân viên đối với những người quản lý cấp cao.

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Kỹ năng công sở

View all
Reverse bullying: khi Sếp bị bắt nạt.

Nhưng sẽ như thế nào nếu người bắt nạt không phải là người có vị trí cao hơn mình? Reverse bullying là khái niệm khi những người sếp là...

3 tips giúp vực dậy tinh thần nhân viên

Trong môi trường làm việc hiện đại, tinh thần của nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự thành công của một tổ chức....

TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, ngoài công tác truyền thông bên ngoài, nhiều công ty còn chú trọng làm tốt các hoạt động truyền thông nội bộ. Bởi đây là một...

WORK LIFE BALANCE - CÓ PHẢI LÀ TIÊU CHUẨN THÀNH CÔNG

Work Life Balance có thể là một thách thức, nhưng đó là điều cần thiết. Có phải ai trong chúng ta cũng muốn có cả công việc ổn định mà...

KHÔNG NHỮNG TĂNG LƯƠNG MÀ DOANH NGHIỆP CÒN PHẢI KHEN ĐÚNG MỨC – THƯỞNG ĐÚNG MỰC

Thực tế cho thấy rằng không phải lúc nào tăng lương cũng là phương pháp khen thưởng và giữ chân nhân viên tốt nhất. Mà các doanh nghiệp...

MÔ HÌNH 7S TRONG PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

Mô hình 7s thực sự hiệu quả như thế nào mà luôn được các doanh nghiệp lựa chọn để áp dụng vào hoạt động kinh doanh và sản xuất? Câu trả...