Looking article matching

Vì sao phát triển bản thân quan trọng hơn phát triển sự nghiệp?

13/09/23 04:03

Từ khi còn nhỏ, mình đã được nhấn mạnh về việc phát triển bản thân, nhưng gần đây, mình càng nhận ra tầm quan trọng của điều này hơn thông qua việc đọc cuốn sách "Bảy Chiến Lược Thịnh Vượng và Hạnh Phúc" của tác giả Jim Rohn.

Trong chương 6 của cuốn sách này, mà rất mỏng vài trang, tác giả đã chia sẻ một tư duy quan trọng mà mình nghĩ nói lên tất cả những gì mình muốn chia sẻ về việc phát triển bản thân trong công việc. Đó là "Hãy làm việc hết mình vì chính bản thân bạn, hơn là chỉ để làm việc cho công việc mà bạn đang thực hiện."

Vì bạn trở thành người thế nào quan trọng hơn những gì bạn gặt hái được

Câu hỏi quan trọng phải hỏi trước khi làm một việc gì đó không phải là tôi sẽ nhận được gì. Thay vào đó, bạn nên hỏi tôi sẽ trở thành người thế nào. Việc bạn trở thành ai sẽ tác động trực tiếp đến những gì bạn nhận được.

Khi bạn làm việc chỉ vì kết quả công việc, thu nhập bạn nhận được có thể tương xứng với công sức bạn bỏ ra. Công ty bạn đang gắn bó có thể phát triển hơn và bạn vui cho sự phát triển đó. Nhưng về lâu dài, khi bạn quên mình vì công ty, không chỉ bạn cảm thấy mình dần kiệt sức, thiếu động lực mà ngay chính công ty cũng bị ảnh hưởng.

Khi bạn làm việc cho bản thân, bạn có nhiều sự chủ động hơn. Mọi kết quả đầu tư bạn dành cho bản thân cũng rõ ràng hơn và dễ dàng đo lường hơn. Nếu điều kiện chưa cho phép bạn có công việc kinh doanh riêng, bạn vẫn hoàn toàn có thể vận dụng tư duy "làm chủ" khi đang làm công, bằng cách chọn một công việc mà ở đó sự phát triển bản thân của bạn cũng có lợi cho công ty, và ngược lại.

Xem thêm: Thực trạng hiện nay của một bộ phận người đi làm: Mòn mỏi tìm việc...

Vì thu nhập hiếm khi nào vượt qua mức phát triển của bạn

Có thể diễn giải một cách khác, thu nhập của bạn hiếm khi tăng lên nếu bạn không phát triển bản thân.

Để đạt được thu nhập trên mức trung bình, bạn cần phải trở thành một người nổi bật, đầu tư vào việc tự phát triển, học thêm kiến thức mới và sở hữu những kỹ năng đặc biệt mà không dễ dàng bị thay thế bởi người khác.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khi thu nhập tăng lên đột ngột mà bạn không cần phải cố gắng quá nhiều, như trúng số lớn chẳng hạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải sẵn sàng để quản lý và sử dụng số tiền đó một cách thông minh. Rất nhiều trường hợp thực tế đã chứng minh rằng nếu bạn chưa sẵn sàng để đối phó với số tiền lớn, nó sẽ nhanh chóng trôi qua như cơn gió.

Câu nói nổi tiếng sau đây có ý nghĩa sâu sắc: "Nếu bạn chia tất cả tiền trên thế giới thành những phần bằng nhau cho mọi người, sau một thời gian, tiền sẽ trở về chỗ cũ của nó." Điều này là do thu nhập của bạn sẽ phản ánh khả năng của bạn trong việc quản lý nó.

Nhiều người trẻ, trong đó có mình trong quá khứ, luôn lo sợ việc mất việc làm hoặc bị trừ lương nếu họ mắc lỗi. Họ không dám thử sức ở các công việc mới hơn. Nguyên nhân có thể là họ chưa đủ phát triển để rời bỏ công việc hiện tại. Tuy nhiên, đáng chú ý là thái độ lo sợ và tiếc nuối cũng làm chúng ta khó có thể phát triển.

Jim Rohn đã nhấn mạnh rằng, nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống của mình, bạn phải thay đổi bản thân trước hết. Nếu bạn không thay đổi, kết quả bạn nhận được sẽ không khác gì hiện tại.

 

Vì tương lai của bạn lớn hơn công việc hiện tại

Khi còn làm công sở, mình đã trải qua một thời gian mang theo sách IELTS lên văn phòng, và mọi người thường nhìn mình với ánh mắt tò mò, như muốn hỏi: "Bạn đang học để chuẩn bị cho công việc mới phải không?"

Thực tế, sau đó mình đã thực hiện bước chuyển sang công việc mới mà một trong những lý do quan trọng là môi trường công việc trước đó không thúc đẩy sự phát triển cá nhân của mình.

Chúng ta thường liên kết với công việc không chỉ vì nó đem lại sự ổn định mà còn bởi môi trường đó cung cấp cho ta cơ hội tự do phát triển, đặc biệt là khi chúng ta còn ở độ tuổi 20, 30.

Trong nhóm làm việc The Present Writer, mình luôn khuyến khích các thành viên cùng nhau "đặt bản thân lên trước" (put yourself first). Mình thường tư vấn cho các thành viên về việc phát triển bản thân, thậm chí giúp họ tìm kiếm công việc mới, xây dựng hồ sơ du học hoặc khởi nghiệp doanh nghiệp riêng. Mình không ép buộc họ phải làm một công việc cố định, bởi mình cũng đã trải qua nhiều công việc khác nhau.

Ngoài ra, "đặt bản thân lên trước" cũng có nghĩa là bạn nên ưu tiên thời gian ban đầu trong ngày cho những hoạt động có ích cho sự phát triển cá nhân. Công việc hành chính, công việc lặp lại hàng ngày thường nên được thực hiện trong thời gian mình có ít năng lượng hơn. Đây là triết lý làm việc của mình trong cuộc sống và khi làm việc cùng với đồng đội.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN TÌM VIỆC LÀM TRÊN TRANG HR1JOBS.COM 

Kết

Nếu bạn hiện đang làm việc tại một công ty, tổ chức, hoặc công sở nào đó, mình hy vọng rằng bạn có thời gian để tự xem xét hành trình cá nhân của mình, và đánh giá xem bạn đã phát triển như thế nào. Liệu bạn đã đạt được những mục tiêu ban đầu mà bạn đã đặt ra hay chưa?

Còn nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc đang làm vai trò quản lý tại một công ty hoặc tổ chức, mình mong qua bài viết này bạn sẽ hiểu sâu hơn về ý nghĩa của công việc đối với những người làm việc cùng với bạn. Người trẻ hiện nay không chỉ làm việc vì mục tiêu kiếm tiền hay theo đam mê, mà còn vì mong muốn phát triển bản thân.

Nguồn: Vietcetera

 

HR1Jobs - Multi Industry Online Recruitment Platform

Find jobs and recruitment in IT majors. Discover more at: www.hr1tech.com

"Choáng" Với Tỷ Lệ Thất Nghiệp Ở Giới Trẻ Châu Á

Hiện nay, thị trường việc làm tại nhiều quốc gia châu Á đang đối mặt với nhiều khó khăn, khiến câu chuyện tìm việc trở nên thách thức hơn...

6 Bí Mật Chuyên Gia Ngành AI Không Muốn Tiết Lộ Với Bạn

AI đã vượt xa khỏi mọi tưởng tượng, vượt qua những gì người ta kỳ vọng, phấn khích. Trong quá trình phát triển, công nghệ AI ngày càng...

Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Sẽ Thay Thế Việc Làm Nào Trong Tương Lai?

Sức mạnh tiềm ẩn của AI đã đặt ra câu hỏi đầy thách thức: liệu AI có thể thay thế việc làm của con người trong tương lai? Điều này đã và...

Tăng Thu Nhập Hơn 36% Khi Áp Dụng Kỹ Năng AI

Thay vì lo ngại về việc bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), 97% người lao động hy vọng rằng tổ chức của họ sẽ sử dụng công nghệ AI...

Tất Tần Tật Về Trí Tuệ Nhân Tạo (AI)

Không thể phủ nhận rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những lĩnh vực nổi trội và đang ngày càng định hình thế giới xung...

AI Sẽ Tạo Ra Nhiều Công Việc Mới Thay Vì Sa Thải Hàng Loạt

Thay vì lo lắng về việc AI có thể gây ra tình trạng sa thải hàng loạt, các doanh nghiệp đang nhận thấy nhiều giá trị tích cực của AI...