Looking article matching

MARKETING ANALYTICS LÀ GÌ? VAI TRÒ CỦA VIỆC PHÂN TÍCH DỮ LIỆU TRONG MARKETING

18/01/23 03:44

Marketing Analytics đóng vai trò như thế nào trong bộ phận Marketing ngày nay? Vì sao lại có vị trí phân tích dữ liệu trong Marketing? Hãy cùng HR1JOBs tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Marketing Analytics là gì?

Marketing Analytics là quá trình bạn thiết lập mục tiêu, thiết lập hệ thống đo lường, sau đó phân tích dữ liệu được sinh ra từ hoạt động Marketing; thông qua quá trình phân tích đó, bạn có thể phát hiện ra các thông tin hữu ích để làm cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả, hiểu thêm insight khách hàng và tối ưu các hoạt động Marketing hoặc xác định KPI, dự đoán xu hướng, ra quyết định,...

Mục đích chính của Marketing Analytics gồm:

  • Đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing.
  • Vạch ra những chiến lược marketing mới để chiến dịch marketing đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Những dữ liệu thô sẽ được xử lý thành những kế hoạch marketing hoàn chỉnh giúp doanh nghiệp tối đa hóa chi phí marketing.

Xem thêm: Marketing: Bộ phận xài tiền nhiều nhất trong công ty?

2. Vai trò của việc phân tích dữ liệu trong Marketing

2.1. Giúp định lượng thông tin chuẩn xác

Thông tin được doanh nghiệp đưa ra có chứa những con số cụ thể, rõ ràng và chính xác sẽ trở nên đáng tin cậy và thuyết phục hơn. Số liệu thống kê chính là cơ sở để đánh giá được mức độ hữu ích của thông tin. 

Bạn có thể sử dụng ROI (Return on Investment) để đo lường hiệu quả trước và sau mỗi chiến dịch Marketing. Phân tích dữ liệu marketing giúp bạn truy cập vào tất cả các dữ liệu và xác định được số lợi nhuận thu được từ các chiến dịch marketing.

2.2. Phân tích dữ liệu thành thông tin hiệu quả

Việc phân tích nguồn dữ liệu người dùng khô khan mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Khi tạo một chiến dịch Marketing, các công cụ được cài đặt vào chiến dịch sẽ trả về cho bạn kết quả hiệu quả của chiến dịch. Phân tích dữ liệu thành thông tin hiệu quả, bạn nên xem xét kỹ các yếu tổ như xu hướng thay đổi, sự tăng trưởng toàn ngành, nguồn khách hàng tiếp cận chiến dịch đến từ PPC, nguồn khách hàng đến từ các chiến dịch quảng cáo khác,... để từ đó đưa ra nhận định về hiệu quả của chiến dịch. 

2.3. So sánh và đối chiếu dữ liệu

Có sự liên kết mật thiết giữa chiến dịch quảng cáo, sáng tạo ​​nội dung và khách hàng. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết nhanh gọn nếu doanh nghiệp nắm được cốt lõi vấn đề.

Mỗi một chiến dịch marketing phải có mục tiêu rõ ràng như tăng doanh số hay tăng lượt traffic,… Làm tốt việc phân tích và sử dụng dữ liệu càng đảm bảo tính chính xác cho chiến dịch. Việc phân tích dữ liệu marketing giúp bạn đo lường được tiến trình và tìm ra được lỗ hổng để đảm bảo tiến độ.

3. Làm Marketing Analytics cần có những kỹ năng gì?

Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải nắm vững những kỹ năng cơ bản của lĩnh vực đó. Điều này như công cụ đòn bẩy giúp bạn có sức bật để đi được xa hơn trong tương lai. Vậy HR1JOBs tổng hợp 3 kỹ năng cơ bản quan trọng mà bất kỳ ai muốn trở thành Marketing Analyst cần nắm:

  • Hiểu xu hướng người tiêu dùng: Các nhà phân tích cũng nên theo sát xu hướng của người tiêu. Việc hiểu nhu cầu của người tiêu dùng về trải nghiệm đa kênh, cách người mua tương tác sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các bước tiếp theo.
  • Sử dụng công cụ phân tích: Tiếp theo, các nhà marketing analytics phải sử dụng tốt các công cụ tự động hóa cùng các nền tảng phân tích khác nhau vì các công cụ này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thời gian trong việc phân tích dữ liệu người dùng.
  • Làm việc đội nhóm: Làm việc nhóm là kỹ năng cần thiết trong Marketing Analytics nói riêng và lĩnh vực Marketing nói chung. Sử dụng dữ liệu làm việc để đề xuất kế hoạch chiến lược với các bộ phận liên quan và dễ dàng hơn trong việc chứng minh độ hiệu quả của chiến lược cũng như lấy được lòng tin của họ.

Xem thêm việc làm Marketing tại đây!

Mỗi một chiến dịch Marketing đều có một hay nhiều mục tiêu nhất định. Các mục tiêu đó có thể là tăng doanh thu, thu hút khách hàng hoặc gia tăng traffic cho website của doanh nghiệp. Và thực hiện phân tích Marketing càng chi tiết thì các chiến dịch Marketing sẽ đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao.

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Career Development

View all
Top 4 Ứng Dụng AI Tương Tự ChatGPT Mà Bạn Nên Thử

ChatGPT là một công cụ ngôn ngữ AI tuyệt vời, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Thế giới AI đang phát triển nhanh chóng, và có...

Làm Gì Khi Bị Nhà Tuyển Dụng "Ghost"?

Bạn háo hức nộp đơn xin việc, dành thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và tự tin thể hiện bản thân. Nhưng rồi, im lặng. Nhà tuyển dụng...

Nói Dối Trong CV: Liệu Có "Qua Mắt" Được Nhà Tuyển Dụng?

CV được xem như là một “ấn tượng đầu tiên” của mỗi ứng viên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những thông tin trên CV có phản ánh đúng...

6 Âm Thanh Giúp Cải Thiện Hiệu Quả Làm Việc Cho Dân Văn Phòng

Trong môi trường văn phòng, âm thanh có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, mức độ tập trung và nâng cao hiệu quả làm việc của chúng ta....

Làm Sao Để Đối Phó Với Môi Trường Làm Việc Độc Hại?

Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường phải đối mặt với sự cạnh tranh công việc gay gắt, căng thẳng từ sếp và đồng nghiệp, và hàng loạt...

Top 4 Điều Cho Thấy Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) có thể giúp chúng ta đi “xa” thế nào

Cùng với sự bùng nổ của Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), cuộc sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng một cách rõ rệt bởi những lợi ích và nguy cơ mà AI...