“Mở lòng” khi nhân viên cũ quay trở lại, nên hay không?

31/10/23 04:17

“Mở lòng” khi nhân viên cũ quay trở lại, nên hay không?

“Mở lòng” khi nhân viên cũ quay trở lại, nên hay không?

Sau đại dịch, các công ty đang chứng kiến một sự thay đổi lớn với các chuẩn mực nơi làm việc. Các nhân viên ngày nay có nhiều lựa chọn hơn trong việc lựa chọn một công việc mơ ước cho riêng mình. Họ trở nên kỹ tính hơn về nơi làm việc, tìm kiếm nhiều hơn chỉ là một bản lương đều đặn, bao gồm các lợi ích như giờ làm việc linh hoạt, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, phù hợp với giá trị cá nhân, phát triển sự nghiệp và nhiều điểm khác. Điều này đã dẫn đến một 'cuộc chạy đua chuyển đổi' khiến các công ty buộc phải cải thiện nơi làm việc và chính sách lao động của mình để duy trì sự cạnh tranh và giữ chân những người tài năng hàng đầu.

Từ đó, sự chuyển đổi này đã tạo ra khái niệm 'nhân viên quay lại' (boomerang employee), người cảm thấy tự tin để rời bỏ một tổ chức để gia nhập tổ chức khác và sau đó trở lại, với hy vọng tìm được sự phù hợp tốt hơn. 

Tại sao quay lại?

Vậy chúng ta hãy đặt một câu hỏi đơn giản: “Tại sao chúng ta có xu hướng muốn quay về với “những gì” đã cũ?”. Một số nhà khoa học cho rằng, “lịch sử” cũng giống như giấy dán tường hay một mảnh vải vậy. Chúng luôn có xu hướng lặp lại (Historic Recurrence). Quay trở lại vấn đề, nhân viên quay lại nơi làm việc cũ vì họ không hài lòng với công việc mới, công ty cũ mang lại cảm giác quen thuộc, phù hợp hơn. Hoặc đôi khi họ muốn quay lại vì công ty trước đây đã phát triển, trở nên tốt hơn đâm ra họ bị thu hút quay về.

Xem thêm: Nghệ thuật từ chối ứng viên

Lợi Ích Từ Việc Thuê Nhân Viên Quay Lại:

Khoan! dừng suy nghĩ tiêu cực ấy lại. Tôi hiểu bạn đang nghĩ những người đã từng rời bỏ công ty mà đi thật chẳng đáng phải níu giữ. Nhưng nếu nhìn theo hướng khách quan, việc tuyển dụng một nhân viên cũ có thể mang lại nhiều lợi ích cho công ty hơn bạn nghĩ đấy:

  • Họ đã quen thuộc với văn hóa và giá trị của công ty, điều này giúp giảm thời gian đào tạo so với việc tuyển nhân viên mới. 
  • Họ cũng có thể trở nên hứng khởi và hăng say hơn vì đã hòa mình vào tầm nhìn và sứ mệnh của công ty trước đó. Nhân viên quay lại còn có thể giúp duy trì sự ổn định trong giai đoạn chuyển đổi 
  • Họ cũng có thể đóng vai trò như những đại sứ tốt cho công ty, là minh chứng cho một môi trường làm việc khỏe mạnh và hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp.

Những Điều Cần Xem Xét Khi Tuyển Dụng Lại Nhân Viên Cũ

Các tổ chức tái tuyển dụng nhân viên cũ thường chào đón những nhân viên được coi là tài năng xuất sắc, hợp với văn hóa công ty, đạt chuẩn hiệu suất và có thái độ tích cực. Tuy nhiên, đội ngũ nhân sự cần phải cẩn trọng khi những người quay lại chỉ với mục tiêu đòi hỏi thăng chức hoặc tăng lương sau khi đã nhận được sự tăng lương từ nơi làm việc mới. Các tổ chức cần thiết lập chính sách để ngăn chặn những tình huống như vậy bằng cách đặt ra một khoảng thời gian nhất định trước khi nhân viên được phép quay lại: 

Hợp Thức Hóa Động Cơ:

Hiểu rõ về động cơ của nhân viên quay lại. Nếu họ quay lại chỉ với mục tiêu thăng chức hoặc tăng lương, cần đánh giá xem việc này có hợp lý với chính sách và vị trí công việc hiện tại không. Bạn cần xem xét khoảng thời gian kể từ khi họ rời công ty đến thời điểm họ muốn quay lại. Thời gian này có thể ảnh hưởng đến sự đồng thuận với thay đổi trong công ty. Cũng như phân tích hiệu suất làm việc của họ khi còn là nhân viên cũ để đảm bảo họ đã có đóng góp tích cực và có khả năng làm việc hiệu quả trong tương lai.

Sự Thích Ứng Với Môi Trường Tưởng Cũ Nhưng Mới:

Điều này rất quan trọng, tuy là một nhân viên cũ nhưng họ cũng cần được quan tâm về vấn đề này. Sự thích ứng là quan trọng để đảm bảo họ có thể hòa nhập vào môi trường công ty một lần nữa.

Xem thêm: Sức khỏe tinh thần nhân viên - yếu tố quan trọng các doanh nghiệp cần quan tâm trong thời đại mới

“Nuôi Dưỡng” Mối Quan Hệ với Nhân Viên Cũ

Một công ty thịnh vượng đòi hỏi một đội ngũ nhân viên mạnh mẽ và tận tụy. Với chi phí cao khi xảy ra sự thay đổi nhân lực, các nhóm nhân sự cần tạo ra một môi trường khuyến khích giữ chân những nhân viên giỏi không ra đi. Trong trường hợp họ rời bỏ, việc tiếp tục duy trì mối quan hệ với họ là rất quan trọng và một cách để làm điều này là xây dựng cộng đồng thông qua một nền tảng mạng lưới cựu nhân viên trên trang web hoặc hệ thống nội bộ của công ty. Các nền tảng như vậy có thể giúp duy trì kết nối và mối quan hệ với những nhân viên đã chuyển hướng sự nghiệp của mình. Chúng có thể được sử dụng để gửi cập nhật định kỳ về công ty, hoạt động như một bộ phận hỗ trợ đa nhiệm cho các thắc mắc của họ, tìm kiếm giới thiệu cho các vị trí làm việc mới, mời ứng viên ứng tuyển, và là nơi mà cựu nhân viên có thể tương tác với nhau và tận dụng mạng lưới chuyên nghiệp của mình.

Trong khi chúng ta tiến vào tương lai, việc thu hút nhân viên quay lại (boomerang employees) không chỉ là một cách hiệu quả để giữ chân tài năng mà còn là cơ hội để tăng cường độ sâu và kiến thức của công ty. Các doanh nghiệp nên tiếp tục tương tác với cả nhân viên hiện tại và nhân viên cũ, xây dựng cộng đồng, xây dựng các nền tảng truy cứu và luôn sẵn lòng chào đón nhân viên quay lại khi họ thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng trở lại làm việc.

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Thu phục nhân tài

View all
Cách viết JD hấp dẫn thu hút ứng viên

Công việc viết JD (Job Description) là một quá trình quan trọng trong tuyển dụng nhân sự. Một JD hấp dẫn không chỉ giúp công ty thu hút...

5 BÍ QUYẾT ĐỂ THU HÚT ỨNG VIÊN TÀI NĂNG

Nguồn lực là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi muốn duy trì và phát triển một tổ chức, doanh nghiệp. Việc thu nhận những...

Gen Z - thế hệ thách thức nhất để làm việc cùng?

Mỗi thế hệ mang đến những đặc điểm và thách thức riêng, và Generation Z (Gen Z) không phải là một ngoại lệ. Được định nghĩa bởi những...

VÌ SAO DOANH NGHIỆP GẶP KHÓ KHĂN TRONG VIỆC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TÀI NĂNG?

Hiện nay, thị trường tuyển dụng xuất hiện quá nhiều đối thủ cạnh tranh, và vì vậy doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi và cải thiện,...

SỨC KHỎE TINH THẦN NHÂN VIÊN - YẾU TỐ QUAN TRỌNG CÁC DOANH NGHIỆP CẦN QUAN TÂM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Sức khỏe tinh thần nhân viên là một trong những yếu tố cực kì cần thiết để góp phần làm nên sự phát triển của một công ty. Có thể nói,...

CHUYỆN TUYỂN DỤNG: TỐI ƯU CHI PHÍ, TĂNG HIỆU QUẢ TUYỂN DỤNG LIỆU CÓ THẾ?

Chi phí mỗi năm cho việc tuyển dụng chiếm một khoản chi không hề nhỏ ở các doanh nghiệp. Việc cân đo chi phí tuyển dụng luôn là bài toán...