Looking article matching

XU HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG NĂM 2022

16/12/21 08:49

Những biến động về dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường lao động toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Các ngành nghề được xem là “siêu sao” trong năm 2022 có thể kể đến như nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ sinh học, điện tử, logistics, dịch vụ, thương mại điện tử,.. sẽ phát triển như vũ bão trong thời gian tới. Đây là những ngành tạo ra nhiều việc làm, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Đọc thêm Bí quyết để tìm việc cuối năm hiệu quả

Đọc thêm Có nên viết điểm yếu trong cv?

 

1. Công nghệ thông tin

Kể cả trước khi xuất hiện dịch COVID-19, Công nghệ thông tin (CNTT) đã luôn là một ngành được “săn đón” nhiều nhất bởi nhu cầu về các ứng dụng của công nghệ vào doanh nghiệp luôn tăng theo xu thế phát triển của xã hội trong Kỷ nguyên số. Nhờ có khoa học máy tính mà các hoạt động trong cuộc sống, công việc trở nên hiện đại, nhanh gọn và tiết kiệm thời gian lẫn chi phí hơn.

Theo TopCV, mức lương trung bình của 1 lập trình viên những năm gần đây rất cao, có thể lên đến gần 3.000 USD/tháng (xấp xỉ 70 triệu VNĐ/tháng) nếu sở hữu chuyên môn, năng lực vững chắc, cộng thêm khả năng đón đầu công nghệ mới. Theo đó, nhu cầu nhân lực cho ngành cần khoảng 80.000 người/năm. Trong khi hàng năm, số sinh viên ra trường chỉ khoảng 32.000 người và chỉ 15% có thể đáp ứng được yêu cầu.

Nhu cầu tuyển dụng của ngành CNTT đang trong tình trạng “cung không đủ cầu” vì các bạn trẻ sau tốt nghiệp chỉ đáp ứng kỹ năng chuyên môn ở mức cơ bản và chưa trang bị được nhiều kỹ năng mềm tốt. Môi trường CNTT dành cho những bạn yêu thích máy tính, công nghệ, phần mềm và có chí hướng học hỏi, không ngừng nâng cao chuyên môn lẫn các kỹ năng liên quan. Đặc biệt, sức hấp dẫn của nghề nghiệp còn đến từ mức thu nhập cao, xứng đáng năng lực mà bạn thể hiện.

Lĩnh vực CNTT có đa dạng các ngành học cho các bạn trẻ lựa chọn như: Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI), Phát triển hệ thống, Phát triển phần mềm, Lập trình Game và ứng dụng di động,… cùng với nhiều cách thức làm việc có thể kể đến là làm việc fulltime tại công ty, làm việc tự do (freelancer) hay khởi nghiệp (startup). Tùy theo sở thích, năng lực và mục tiêu phấn đấu của cá nhân mà bạn có thể lựa chọn để phù hợp.

>>> Tìm công việc trong ngành Công nghệ thông tin!

 

2. Digital Marketing

Với sự bùng nổ của các công nghệ 4.0, ngoài sự phát triển của CNTT thì ngành Digital Marketing đang là một trong những ngành đầy tiềm năng dồi dào.

Internet đã mở ra cho ngành Marketing một cách thức tiếp thị mới. Có thể nói, không có doanh nghiệp nào có thể phát triển nếu không có chiến lược Digital Marketing đúng đắn. Tiếp thị số giúp cho doanh nghiệp tiếp cận và giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đây là một ngành có sự cạnh tranh rất cao và đòi hỏi nguồn nhân lực thật sự giỏi, có chuyên môn.

Thu nhập của ngành này tương đối hấp dẫn với mức hoa hồng cao nhưng cũng đòi hỏi bạn phải mang lại hiệu quả cho công ty. Đối với một bạn sinh viên mới tốt nghiệp, mức lương trung bình có thể đạt tới 10 triệu/tháng. Theo dự báo của Trung tâm Nhân lực TP. Hồ Chí Minh, chỉ riêng tại thành phố, nhu cầu nhân lực ngành Marketing là 10.000 người/năm. Ngành này cũng luôn nằm trong top 6 những ngành hot nhất trong hiện tại và tương lai.

Bạn có thể tham khảo nhiều khía cạnh của Digital Marketing để xác định hướng phát triển phù hợp với năng lực và kỹ năng của mình như Social Media, Content Marketing, SEO, SEM, Quảng cáo Facebook & Google,…

>>> Tìm công việc trong ngành Marketing!

 

3. Logistics

Ngành Logistics có mặt tại Việt Nam khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ phát triển ấn tượng, lên đến 35 – 40%. Hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số này dự đoán sẽ càng tăng trong thời gian tới.

Đối với những vị trí mới tốt nghiệp và ít kinh nghiệm, mức lương ngành Logistics có thể dao động từ 5 – 9 triệu/tháng. Mức lương tăng dần qua các năm khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Khi bạn đã lên đến vị trí cấp cao và trưởng nhóm thì mức lương của bạn thường sẽ tăng lên khá nhiều, dao động từ 9 đến 13 triệu/tháng. Thống kê của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, 3 năm tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics cần khoảng 18.000 lao động. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm dành cho những người theo học ngành Logistics là rất lớn.

Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm dành cho những người theo học ngành Logistics là rất lớn, bạn hoàn toàn có thể kiếm được việc làm lương cao, ổn định tại các doanh nghiệp Logistics trong và ngoài nước ngay sau khi vừa ra trường.

>>> Tìm công việc trong ngành Logistics!

 

4. Thiết kế đồ họa

Những năm gần đây tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, ngành Thiết kế đồ họa (TKĐH) đã chứng minh được vị trí quan trọng của mình đối với hầu hết các lĩnh vực ngành nghề khác. Không chỉ dừng lại ở đó, ngành nghề này còn trở thành một ngành “hot” thu hút rất nhiều các bạn trẻ theo học bởi tính chất công việc sáng tạo cùng cánh cửa cơ hội vô cùng lớn của ngành nghề này. Đó chính là học được cách sắp xếp thời gian hợp lý và cơ hội việc làm đa quốc gia.

Mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường ngành TKĐH có thể lên đến 15 triệu đồng/tháng. Theo một báo cáo thống kê về nhu cầu nhân lực, mỗi năm nước ta cần hơn 1 triệu lao động trong lĩnh vực này. Hay kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa “việc làm thiết kế đồ họa” trả về ngay lập tức với khoảng 38.800.000 kết quả trong vòng 0,79s đủ để cho thấy nhu cầu nhân lực của thị trường này lớn như thế nào.

Đây thực sự là một ngành học “hái ra tiền”, đem lại mức thu nhập cao cho mọi cá nhân trong nghề, kể cả sinh viên mới tốt nghiệp ra trường. Bên cạnh đó, cơ hội nghề nghiệp của ngành học này lại khá đa dạng. Nhắc đến TKĐH, mọi người thường chỉ nghĩ đến công việc minh họa và thiết kế ấn phẩm truyền thông, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của nhu cầu tiêu dùng và thương mại điện tử đã mở thêm nhiều cơ hội hơn cho những người học TKĐH, như: Thiết kế nhận diện thương hiệu, Thiết kế đồ họa quảng cáo & Marketing, Thiết kế đồ họa giao diện người dùng, Thiết kế đồ họa chuyển động, Thiết kế đồ họa nghệ thuật và minh họa.

>>> Tìm công việc trong ngành Thiết kế!

 

5. Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe

Chúng ta có thể nhận thấy rõ thời gian qua ngành y tế Việt Nam đã xuất sắc đứng vững trước đại dịch Covid-19. Theo nhiều chuyên gia nhận định thì việc đầu tư phát triển ngành y tế không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội mà còn có thể đưa y tế trở thành một ngành dịch vụ mang lại giá trị cao và giải quyết được rất nhiều nhu cầu việc làm như hiện nay.

Tương ứng với khối lượng công việc và công sức dành ra rất lớn, mức lương của nhóm ngành này tùy vị trí công việc cụ thể cũng thuộc top đầu ở nhiều nước. Theo thống kê của trang vietnamsalary.careerbuider.vn dựa trên các mẫu dữ liệu tuyển dụng cho thấy mức lương ở một số ngành, đối với một Điều dưỡng mức lương có thể lên tới 15 triệu/tháng, Trình dược viên lên tới 25 triệu/tháng, Bác sĩ xét nghiệm giao động trong khoảng từ 16 – 22 triệu/tháng. Theo thống kê chung về nhân lực của ngành Y tế, hiện cả nước có khoảng 345.000 nhân viên y tế, trong đó số lượng bác sĩ là trên 55.000, tương đương với tỷ lệ 7,2 bác sĩ/10.000 dân, số y tá và hộ lý là 105.000, tương ứng 13 y tá, hộ lý/10.000 dân. Những con số này đã phần nào phản ánh sự thiếu hụt nhân sự làm việc trong khối ngành Y tế và Chăm sóc Sức khỏe những năm gần đây. Tuy vậy, khảo sát nhanh tại trường trung học, tỷ lệ học sinh quan tâm đến lĩnh vực khoa học sức khỏe chỉ khoảng 5-7%, ít hơn so với lĩnh vực công nghệ và kinh doanh.

Các dịch vụ y tế cũng được áp dụng công nghệ để thích nghi với tình hình dịch bệnh, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của con người. Chính vì thế mà nhu cầu nhân lực giỏi của ngành y tế cũng tăng cao, tạo nhiều cơ hội việc làm cho những sinh viên có năng lực.

 

Nguồn: VTC Academy


HR1JOBS - NỀN TẢNG TUYỂN DỤNG TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM

ĐƯỢC VIỆC XỊN - NHẬN QUÀ HAY

Chương trình quà tặng bất ngờ giành cho ứng viên

Xem chi tiết


 

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Job Searching Tips

View all
10 công việc thu nhập khủng hiện nay

Khi bắt đầu làm việc trong một ngành nghề nào đó, hầu hết mọi người thường xem xét về mức thu nhập. Có nhiều vị trí và lĩnh vực công việc...

4 "Red Flag" trong Job Description mà bạn nên né vội

"Trước khi quyết định ứng tuyển cho một vị trí công việc, việc nhận diện và tránh những dấu hiệu "red flag" trong Job Description là vô...

Nên Hay Không Nên Bật Open-To-Work trên LinkedIn

Open to Work là một tính năng hữu ích trên LinkedIn giúp bạn kết nối với các nhà tuyển dụng và tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Tuy nhiên,...

Cách dùng AI để hỗ trợ tìm việc

Khám phá cách mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách chúng ta tìm kiếm việc làm! Với sức mạnh của AI, quá trình tìm việc trở...

Top 4 ngành được tuyển dụng nhiều nhất ở tỉnh phía Nam

Thông tin này được công bố dựa trên kết quả khảo sát về tuyển dụng nhân sự tại 4 tỉnh Đông Nam Bộ (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà...

NHÂN VIÊN CẦN - CÓ HR LO

HR được ví như một “người mẹ” của công ty bởi vì chỉ cần có bất kỳ vấn đề nào mà nhân viên kêu, là HR sẽ có mặt và hỗ trợ nhanh chóng. Có...