Looking article matching

LAO ĐỘNG TP.HCM HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP BÌNH QUÂN 5,3 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

11/01/23 02:58

Quý IV/2022, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của lao động tại TP HCM cao nhất cả nước với 5,3 triệu đồng/tháng; thấp nhất là Quảng Nam 2,9 triệu đồng.

Ông Ngô Xuân Liễu, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm (Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), cho hay mức trợ cấp thất nghiệp bình quân của lao động cả nước là 3,4 triệu đồng/tháng. Quý IV/2022, gần 185.200 người nộp hồ sơ nhận trợ cấp này, giảm 17% so với quý trước. Song nếu tính chung cả năm 2022, lượng hồ sơ nhận trợ cấp lại tăng 7% so với năm 2021.

Theo ông Liễu, lượng hồ sơ "có tăng nhưng không đột biến" dù thị trường đang biến động, một số ngành nghề như dệt may, da giày, chế biến gỗ cắt giảm lao động mạnh. Tuy nhiên, lao động các ngành này chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, khi doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng với lao động, các trung tâm dịch vụ việc làm đã sớm tiếp cận để kết nối, giới thiệu việc mới.

"Nhiều người đã tìm được việc làm ngay hoặc dịch chuyển sang lĩnh vực khác, đặc biệt khi ngành dịch vụ tăng trưởng trở lại, hoặc một số địa phương mở rộng sản xuất, tăng tuyển dụng như Bắc Giang, Hà Nội", ông nói.

Lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 1/2023. Ảnh: Hồng Chiêu.

Ông Liễu nhận định sau Tết, tình hình kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tác động đến Việt Nam khiến doanh nghiệp còn cắt giảm lao động. Việc sắp xếp lại và cần thêm chính sách làm giá đỡ cho lao động trước những cú sốc của thị trường là cần thiết, đặc biệt thông qua Luật Việc làm sửa đổi.

Thống kê của Cục Việc làm tháng 6-10/2022, cả nước có hơn 438.000 lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021. Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cả nước tăng do ảnh hưởng hậu đại dịch và cắt giảm đơn hàng, số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tăng nên số người đủ điều kiện nộp hồ sơ tăng.

Phần lớn người thất nghiệp, nghỉ việc là lao động phổ thông, không muốn mất thời gian cho việc học tập tìm nghề mới nên quan tâm đến tiền trợ cấp và tìm việc khác. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp khi tuyển dụng cũng chỉ cần lao động phổ thông nên người lao động có thể kiếm được việc làm mới ngay sau khi nghỉ việc mà không cần học nghề khác. Danh mục nghề đào tạo chưa phong phú, thậm chí là lạc hậu với mức phí cao khiến lao động ít có cơ hội lựa chọn.

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Trong 3 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thành để làm thủ tục.

Mức hưởng trợ cấp thấp nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc, tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc lương tối thiểu vùng. Thời gian hưởng tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, đóng đủ 12-36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; đóng thêm đủ 12 tháng được hưởng thêm một tháng trợ cấp, tối đa không quá 12 tháng.

HỒNG CHIÊU

Source: https://vnexpress.net/lao-dong-tp-hcm-huong-tro-cap-that-nghiep-binh-quan-5-3-trieu-dong-thang-4556538.html 

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Sẽ Thay Thế Việc Làm Nào Trong Tương Lai?

Sức mạnh tiềm ẩn của AI đã đặt ra câu hỏi đầy thách thức: liệu AI có thể thay thế việc làm của con người trong tương lai? Điều này đã và...

6 Bí Mật Chuyên Gia Ngành AI Không Muốn Tiết Lộ Với Bạn

AI đã vượt xa khỏi mọi tưởng tượng, vượt qua những gì người ta kỳ vọng, phấn khích. Trong quá trình phát triển, công nghệ AI ngày càng...

Sôi Động Thị Trường Lao Động TP HCM Trước Tết: Nhu Cầu Tuyển Dụng Lớn

Thị trường lao động TP HCM đang sôi động trước mùa Tết với hàng loạt doanh nghiệp và ngành dịch vụ tuyển dụng đồng loạt. Nhu cầu mua sắm...

Doanh nghiệp phía Bắc tăng tuyển lao động cận Tết

Bắc Giang và Hà Nội đang chứng kiến sự sôi động trong tuyển dụng lao động, với hàng ngàn cơ hội việc làm đa dạng từ các nhà máy đến doanh...

Top 4 ngành được tuyển dụng nhiều nhất ở tỉnh phía Nam

Thông tin này được công bố dựa trên kết quả khảo sát về tuyển dụng nhân sự tại 4 tỉnh Đông Nam Bộ (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà...

10 công việc thu nhập

Khi bắt đầu làm việc trong một ngành nghề nào đó, hầu hết mọi người thường xem xét về mức thu nhập. Có nhiều vị trí và lĩnh vực công việc...