Looking article matching

LÀM VIỆC TỪ XA SẼ TIẾP TỤC LÀ XU HƯỚNG NĂM 2023

22/03/23 02:48

Với những lo lắng về suy thoái kinh tế ngày càng tăng và thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục suy yếu vào năm tới, các công ty có thể cân nhắc cho người lao động làm việc từ xa.

Xu hướng tìm kiếm việc làm remote (việc làm từ xa) bắt đầu phát triển từ đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là hình thức làm việc mà người lao động không nhất thiết phải đến văn phòng công ty, mà có thể linh động địa điểm.

Nhiều lãnh đạo công ty tin rằng các công việc remote cực kì có lợi thế như giảm tải áp lực cho nhân viên, song một số ý kiến lại cho rằng việc xây dựng văn hóa công ty sẽ bị ảnh hưởng.

“Bạn có thể thấy trong giới doanh nghiệp đang chia làm hai luồng ý kiến” - Melissa Swift, công ty tư vấn Mercer nói.

Có thể hiểu, việc làm remote vẫn có chỗ đứng nhất định. Công ty phân tích Gallup dự đoán rằng khoảng 75% nhân viên có khả năng làm việc từ xa, sẽ làm việc kết hợp hoặc làm việc từ xa hoàn toàn trong thời gian dài.

Có nhiều lí do để các chuyên gia cho rằng công việc từ xa sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2023.

Giữ chất xám

Theo một nghiên cứu được công bố vào mùa hè này bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, Đại học Chicago, mô hình làm việc kết hợp đã thúc đẩy sự hài lòng và năng suất của nhân viên, giảm 35% tỷ lệ tiêu hao.

Caitlin Duffy, giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Gartner, cho biết: “Các nhân viên đã trải nghiệm mức độ hài lòng mới khi làm việc tại nhà và thật khó. Các công ty sẽ khó tìm lí do để biện minh cho thực tế này”.

Trong khi đó, doanh thu đã trở thành một vấn đề với các doanh nghiệp khi tỉ lệ bỏ việc vẫn ở trên mức trước đại dịch. Trong một thị trường lao động vẫn còn bị thắt chặt, nhiều công ty đã để chảy máu chất xám.

Theo PGS. Prithwiraj Choudhury, Trường Kinh doanh Harvard, ngay cả khi nền kinh tế gặp khó khăn, việc chảy máu chất xám vẫn là nguy cơ hiển nhiên với doanh nghiệp. Bởi lẽ, những tài năng hàng đầu luôn có rất nhiều sự lựa chọn.

Tuyển dụng

Làm việc từ xa giúp doanh nghiệp có thể tìm được nhiều nguồn nhân tài, thậm chí là ở nước ngoài. Đây là lợi thế lớn với những vị trí đặc thù, khó có ứng viên trong nước đủ tiêu chuẩn.

Làm việc từ xa mở ra cơ hội tuyển dụng ở khu vực địa lý lớn hơn và nguồn nhân tài lớn hơn. Đó là một lợi thế lớn, đặc biệt là đối với những vai trò chuyên biệt, nơi khó tìm được ứng viên đủ tiêu chuẩn. Với việc tuyển dụng không bị bó buộc, các công ty sẽ linh hoạt trong cách làm việc, thậm chí còn nhận được ý kiến đóng góp đa dạng.

Có thể kể đến với trường hợp người lao động có chuyên môn nhưng bị khuyết tật, khó khăn trong di chuyển. Thay vì phải đến tận công ty để làm, họ vẫn có thể bán chất xám cho doanh nghiệp. Đối tượng là phụ huynh nuôi con nhỏ hay người da màu cũng có những thuận lợi đặc trưng.

Cắt giảm chi phí

Suy thoái kinh tế có thể đẩy nhanh xu hướng làm việc từ xa vì có thể làm giảm nhu cầu về không gian văn phòng, giúp các công ty cắt giảm chi phí.

Năm qua, công ty ứng dụng Yelp Inc đã đóng cửa các văn phòng ở New York, Chicago và Washington nhằm dành tiền cho việc tuyển dụng và phúc lợi cho nhân viên. Không lâu sau, đến lượt hãng xe Lyft cho thuê khoảng một nửa diện tích văn phòng của mình ở San Francisco, New York, Seattle và Nashville.

Những nhân viên được phép làm việc tại nhà đều sẵn sàng giảm lương để được linh hoạt địa điểm và giảm chi phí đi lại.

Rủi ro đảo chiều

Trong nỗ lực cải tổ Twitter gần đây, Elon Musk đã chấm dứt mô hình làm việc từ xa của công ty. Rất nhiều nhân viên đã chọn giải pháp là xin thôi việc, khiến vị tỉ phú phải có động thái xoa dịu lập trường để thuyết phục một số người trở lại.

Theo Ben Granger, nhà tâm lí học của công ty phân tích trải nghiệm Qualtrics, tận dụng “đòn bẩy” theo cách này không phải là một chiến lược dài hạn tốt.

 “Các ứng viên tương lai có thể xem những nhận xét từ những nhân viên cũ hoặc đọc báo. Nhà lãnh đạo khôn ngoan sẽ nghĩ về điều đó” – Granger nói.

Theo Báo Lao động

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Sẽ Thay Thế Việc Làm Nào Trong Tương Lai?

Sức mạnh tiềm ẩn của AI đã đặt ra câu hỏi đầy thách thức: liệu AI có thể thay thế việc làm của con người trong tương lai? Điều này đã và...

6 Bí Mật Chuyên Gia Ngành AI Không Muốn Tiết Lộ Với Bạn

AI đã vượt xa khỏi mọi tưởng tượng, vượt qua những gì người ta kỳ vọng, phấn khích. Trong quá trình phát triển, công nghệ AI ngày càng...

Sôi Động Thị Trường Lao Động TP HCM Trước Tết: Nhu Cầu Tuyển Dụng Lớn

Thị trường lao động TP HCM đang sôi động trước mùa Tết với hàng loạt doanh nghiệp và ngành dịch vụ tuyển dụng đồng loạt. Nhu cầu mua sắm...

Doanh nghiệp phía Bắc tăng tuyển lao động cận Tết

Bắc Giang và Hà Nội đang chứng kiến sự sôi động trong tuyển dụng lao động, với hàng ngàn cơ hội việc làm đa dạng từ các nhà máy đến doanh...

Top 4 ngành được tuyển dụng nhiều nhất ở tỉnh phía Nam

Thông tin này được công bố dựa trên kết quả khảo sát về tuyển dụng nhân sự tại 4 tỉnh Đông Nam Bộ (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà...

10 công việc thu nhập

Khi bắt đầu làm việc trong một ngành nghề nào đó, hầu hết mọi người thường xem xét về mức thu nhập. Có nhiều vị trí và lĩnh vực công việc...