Looking article matching

Cuối năm nhìn lại (để) đầu năm nhìn tới

15/12/23 02:38

Cuối năm nhìn lại đầu năm nhìn tới

Xin chào các bạn, rất vui khi được gặp lại các bạn tại podcast Z Wiki. 

Một số từ khóa nổi bật về công việc năm vừa qua

Một năm vừa qua quả là một năm thử thách và thú vị với các bạn phải không nào, đặc biệt là các bạn Gen Z vừa mới ra trường và bước vào thị trường lao động. Podcast Z Wiki trong năm vừa qua đã đồng hành được với các bạn 33 tập và hôm nay là tập thứ 34. Cảm ơn các bạn đã đồng hành với podcast tụi mình như cái cách mà các bạn đã đồng hành với chính bản thân mình trong một năm vừa qua vậy. 

Điểm lại một số sự kiện trong năm qua mà có lẻ ít nhiều gì chúng ta cũng sẽ cùng trải qua trong năm vừa rồi nhé. Dưới đây sẽ là những từ khóa liên quan đến công việc có thể giúp tụi mình cùng nhìn lại năm vừa qua một cách rõ ràng nhất:

Chat GPT

Dưới sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, chat GPT ra đời nhằm phục vụ cho cuộc sống con người dễ dàng và hiệu suất hơn, được hình thành và phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư tại OpenAI. GPT-1, phiên bản đầu tiên của dòng mô hình GPT, được công bố vào năm 2018.

Cùng với đó, không chỉ chat GPT, sự phát triển của các công cụ AI này trong môi trường làm việc góp phần không nhỏ trong việc cải thiện hiêu suất người làm việc. Từ việc chuẩn bị các mẫu email, dịch thuật, thậm chí là đề xuất các bước hướng dẫn mọi người cách làm việc sao cho hiệu quả. Đây là một công cụ hỗ trợ rất tốt trong việc, giúp cho hiệu suất mọi người tăng cao và được dự đoán là công cụ sẽ được sử dụng phổ biến rộng rãi trong tương lai. 

Cũng đã có sự lo lắng rằng là AI sẽ thay thế những công việc của bạn. Nhưng mà bây giờ đã cuối năm rồi, và mình nghĩ rằng là chưa có công việc nào hiện tại bị thay thế bởi AI cả vì AI là một công cụ, vẫn cần được huấn luyện bởi con người thì mới có thể làm việc được.

Số hóa

Số hóa là thuật ngữ miêu tả sự biến đổi của các sự vật sang trạng thái điện tử, Nhắc tới số hóa ta thấy sự thay đổi nhanh nhất đó chính là chính bản thân chúng ta khi những tiết học trên lớp đang dần được thay thế nhiều hơn bằng các tiết học online, mua sắm đồ bây giờ cũng ít đi ra các shop mà thay vào đó chỉ cần ngồi ở nhà và coi livestream ngay tại cửa hàng còn có thể mua với giá rẻ hơn. 

Với doanh nghiệp thì các hệ thống giấy tờ đang dần được thay thế bằng các hợp đồng trên mạng, nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều. Tưởng chừng điều này lại giúp nhân viên được giải phóng thời gian để làm những công việc còn lại một cách hiệu quả hơn, nhưng thật sự là nhân viên tụi mình không chỉ phải học công cụ mới để làm việc mà còn phải là những người tiên phong nghiên cứu cách sử dụng tối ưu nhất những công cụ đó.

Burn Out

Được dùng khi chúng ta bị rơi một trạng thái căng thẳng cực độ và kiệt sức về tinh thần, thường xảy ra do công việc hoặc áp lực từ môi trường làm việc. Với bối cảnh khủng hoảng kinh tế, không chỉ những người thất nghiệp áp lực mà còn những người đi làm cũng chịu nhiều thử thách không kém. Nếu người thất nghiệp cạnh tranh để có thể được apply vào công việc đó thì người đi làm phải cạnh trạnh hiệu suất với nhau để không bị rớt khỏi vị trí đó, nơi mà có những người sẵn sàng làm nhiều hơn, lương ít hơn, miễn là có công việc để ổn định cuộc sống. Từ đó, từ khóa burn out nổi lên và tạo tiền đề cho các khái niệm mới xoay quanh từ khóa này như, quiet firing (đuổi việc trong im lặng), quiet quiting (nghỉ việc trong im lặng), revese bully (bắt nạt ngược)...

“Gen Z là những con gấu bông bằng thủy tinh, đẹp nhưng mong manh dễ vỡ” Đây là một câu nói mang ẩn ý rằng thế hệ trẻ ngày nay giỏi nhưng dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi và chán nản trong công việc. Thực tế thì đúng là vậy. Chúng ta luôn dễ rơi vào trạng thái burn out lúc nào không hay. Burnout thường xảy ra khi tụi mình phải đối mặt với áp lực công việc liên tục, không được nghỉ ngơi đầy đủ và không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Đây không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý mà còn gây hại đến sức khỏe vật lý và hiệu suất làm việc. Để ngăn chặn và điều trị burnout, việc quản lý áp lực, thiết lập giới hạn công việc và chăm sóc sức khỏe tinh thần là rất quan trọng. 

Layoff

Đây là thử thách lớn mà chúng ta đã gặp. Năm nay chúng mình đối mặt với thử thách lớn, đặc biệt là các bạn Gen Z tụi mình khi vừa mới bước vào thị trường lao động, lại dính phải khủng hoảng kinh tế, cơ hội kiếm việc làm phải cạnh tranh bởi những người có kinh nghiệm bị layoff. Vậy layoff là gì?  Lay off là một thuật ngữ trong kinh doanh có nghĩa là sa thải hoặc giảm số lượng nhân viên trong một doanh nghiệp hoặc công ty. Thường thì việc lay off xảy ra khi doanh nghiệp cần cắt giảm chi phí, điều chỉnh quy mô hoặc khi có sự suy giảm về hoạt động kinh doanh.

Nơi nào có thử thách, nơi đó có cơ hội, chúng mình đã nắm bắt cơ hội này không ngừng học tập và rèn luyện, nghiên cứu các kỹ năng mà công ty cần để có thể được apply vào các vị trí mà bản thân mong muốn. Đây là một cơ hội để các bạn không ngừng tiến bộ và phát triển để có được một cuộc sống chất lượng hơn. 

Làm lành

Thời điểm vừa rồi, việc layoffs đã mang đến không ít thách thức với chúng ta, khiến chúng ta không chỉ chậm chạp về hành trình phát triển sự nghiệp và còn bị chậm chạp và trì trệ về mặt tinh thần. Mọi thứ diễn ra ngay tại đúng thời điểm nó cần diễn ra. Đây là thời điểm chúng ta học và hiểu về bản thân mình nhiều hơn. Giúp bản thân làm lành với những cảm xúc và suy nghĩ chưa tốt về bản thân mình. Sẳn sàng tinh thần để đón lấy những cơ hội việc làm sắp tới hoặc giải quyết một vấn đề nào đó trong công việc của mình. 

Xem thêm: Người trẻ làm lành cảm xúc

Cách nhìn nhận lại được một năm vừa qua

Nhìn lại: học cách biết ơn và hài lòng

Khi nhìn lại hành trình vừa rồi, bạn sẽ nhìn vào điều gì? Đầu tiên hãy nhìn vào những thành tựu của bản thân mình, không chỉ cần trong công việc, mà còn là trong cuộc sống. Đó có thể là một thành tựu to lớn như bạn được lên chức, học được một kỹ năng mới hoặc đơn giản là làm lành được bản thân, dành cho mình thời gian Me Time để hiểu mình hơn, sẵn sàng cho hành trình phát triển sắp tới. Nhìn nhận lại để học cách hài lòng và biết ơn với cuộc sống này.  Z wiki rất vui đã đồng hành cùng bạn trong thời gian vừa qua. *cho nhạc chạy 10s*

Xem thêm: Me Time

Nhìn tới: học cách nhìn nhận và quyết tâm

Nhìn lại rồi thì tiếp theo là mình phải nhìn về phía trước, mặc dù chúng ta không biết trước tương lai có gì sẽ xảy ra, nhưng việc có lộ trình rõ ràng phía trước thì cũng chắc chắn hơn là không biết tương lai mình sẽ làm gì, đó có thể là việc học tập, công việc, hoặc một mục tiêu cá nhân mà bản thân muốn đạt được. Ví dụ như đối với bản thân mình, với podcast này mình muốn sẽ ra những tập chất lượng hơn về nội dung và cũng như sẽ có những khách mời để mang lại được giá trị hơn cho thính giả. Còn bạn? Sắp tới bạn có mục tiêu nào? Về công việc bạn có dự định gì chưa? Hãy cùng suy ngẫm và lựa chọn nhé *cho nhạc chạy 10s*

Hãy chia sẻ cùng Z wiki những câu chuyện thú vị của các bạn trong vòng năm vừa qua và những dự định sắp tới cùng chúng mình nhé. Bạn có thể chia sẻ với tụi mình, với bản thân hoặc có thể là với bạn bè, đồng nghiệp của mình. 

Tổng kết lại, chúng ta thấy được rằng cuối năm là thời điểm chúng ta không chỉ nhìn lại những gì chúng ta đã làm được trong thời gian vừa qua mà còn nhìn lại những gì mà chúng ta phải trải qua mà còn nhìn nhận lại những bài học mà mình đã học được. dành cho mình chút me time để hiểu và làm lành với những cảm xúc chưa vui trong hành trình vừa rồi. Ngoài nhìn lại mình cũng phải nhìn tiếp để biết hành trình tiếp theo mình cần làm gì, có những cột mốc nào trong tương lai mình cần chinh phục. Bạn có thể chia sẻ với chính bản thân mình hoặc chia sẻ với mọi người thông qua buổi tiệc year end đầy thú vị. Cảm ơn các bạn đã đi cùng Z Wiki tới tập thứ 34. 

Một câu quotes để kết thúc tập ngày hôm nay nhé "Đừng để những thất bại của quá khứ cản trở ước mơ của bạn trong tương lai. Hãy đón chào năm mới với lòng tin và quyết tâm mới."

 


Khám phá thêm chủ đề thú vị cùng series podcast "ZWiki" tại đây nhé!
Youtube & Spotify

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Series Podcast

View all
Ăn tết nơi văn phòng

Thời điểm Tết gần kề, người người nhà nhà chuẩn bị để đón tết. Ngoài việc nhà ra, chúng ta cũng nên chuẩn bị cho mình những thứ cần...

Năm mới, làm mới CV

Đầu năm rồi các bạn đã cập nhật CV chưa? Năm mới sang trang mới, cập nhật CV mới cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta đấy. Hãy...

Top kỹ năng người lao động trẻ (Gen Z) cần năm 2024

Một năm mới sắp đến, ngoài việc chuẩn bị cho mình một tinh thần phấn chấn, chúng mình cũng cần chuẩn bị những kỹ năng để có thể làm việc...

Gen Z làm lãnh đạo, nói ai nghe ?

Lãnh đạo là chủ đề không còn mới, nhưng chúng ta hãy nhìn nó qua một góc nhìn mới, một góc nhìn mà người trẻ - là thế hệ GenZ đang phải...

Một chữ cũng là thầy. Nửa chữ thì là?

20/11 sắp tới rồi, mọi người có về thăm thầy cô mình chứ? Không chỉ về trường thăm thầy cô, các bạn cũng về gặp các anh chị, các bạn...

Văn hóa tinh thần chốn công sở

Halloween là một văn hóa tín ngưỡng của phương Tây. Không chỉ phương Tây mà Việt Nam cũng có những nét văn hóa thú vị không kém. Các bạn...