Looking article matching

Chế Ngự Stress Để Chill Giữa Deadline

12/05/24 02:17

thumb

Ai trong đời đi làm cũng phải gặp stress. Thế nhưng, nghệ thuật ở chỗ dù stress vẫn “chill”, dù deadline “đầy đầu” nhưng vẫn giữ vững năng suất. Việc rèn luyện cho bản thân một tinh thần kỉ luật khi đối mặt với những căng thẳng trong công việc là điều cực kì cần thiết. Trong bài viết này, hãy cùng HR1Jobs khai phá những cách chế ngự stress nơi văn phòng để biến “áp lực thành kim cương” và deadline không còn là một nỗi ám ảnh.

Tại Sao Người Trẻ Hiện Nay Dễ Bị Stress?

Con người chúng ta dù ở bất kì thời đại nào cũng phải đối mặt với khó khăn thử thách. Như ngày xưa, ông bà ta sống trong thời chiến tranh bom đạn, thiếu ăn thiếu mặc là một cái khổ. Ngày nay, những khó khăn đó được chuyển hóa thành những thứ “hợp thời” hơn, khi không chỉ cơm áo gạo tiền mà tinh thần cũng cần được chăm sóc. 

Đi làm, kiếm sống luôn là một trong những nguyên căn cho những áp lực. Chưa kể, thế hệ trẻ hiện nay là những người năng động, sáng tạo với những sáng kiến mới, nên tiêu chuẩn cuộc sống và việc làm cũng yêu cầu cao hơn. Và đó là khi stress ập đến như một sự đổi chác cho nỗ lực để đáp ứng tiêu chuẩn đó.

Ngoài ra, kì vọng của xã hội hiện đại đặt lên vai người trẻ cũng không dễ dàng gì. Nó khiến họ cảm thấy áp lực phải đạt được thành công về vật chất, học vấn, ngoại hình,... Điều này dẫn đến tình trạng phải lao lực để bắt kịp xã hội, tránh bị bỏ lại phía sau và không bị đánh giá thấp. Những điều này, tựu chung lại, làm cho áp lực và căng thẳng ngày càng lớn.

stress-1
Tại Sao Người Trẻ Hiện Nay Dễ Bị Stress?

Liệu Có Thể “Đánh Bại” Stress Một Cách Hoàn Toàn?

Nói về việc đi làm, stress là một yếu tố nên có, quan trọng là mức độ có nặng hay không. Và có một sự thật rằng, bạn không thể thoát khỏi stress một cách hoàn toàn. Nếu một công việc không có yếu tố áp lực, thì kết quả nhận được từ nó cũng không đọng lại quá nhiều ý nghĩa. Bạn cần phải trải qua những lần hoang mang không biết nên xử lí task thế nào, làm sao để trình giải pháp lên sếp, hoặc thậm chí không thể tìm được giải pháp. Chính vì có những cảm giác đôi chút áp lực đó tồn tại thì thành quả đạt được mới thực sự mỹ mãn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận được một điều rằng chẳng ai thích áp lực cả. Không ai muốn ngày nào đến văn phòng cũng phải chịu đựng sự mệt mỏi từ công việc. Nhưng điều quan trọng là, khi bạn hiểu được stress không thể biến mất đi, mà chỉ chuyển từ cấp độ này sang cấp độ khác, thì việc học cách để “sống chung” với nó là rất cần thiết. Tại sao có những người rõ ràng là rất nhiều công việc phải xử lí, nhưng trông họ rất từ tốn, bình thản và có vẻ không mấy gì áp lực? 

stress-2
Liệu Có Thể “Đánh Bại” Stress Một Cách Hoàn Toàn?

Chế Ngự Stress Văn Phòng Để Chill Chill Giữa Deadline!

Đó là vì, họ biết cách chế ngự những lo lắng và căng thẳng của bản thân. Họ rèn luyện để “đối đầu” với áp lực. Họ biết rõ họ không thể điều khiển được sự khó khăn của công việc vì tính chất của nó, nên họ sẽ điều khiển thứ mà họ có thể điều khiển: bản thân họ.

Vậy thì, làm sao để dù stress nhưng vẫn chill? Đầu tiên, điều quan trọng nhất, là cần thừa nhận mình không thể làm stress biến mất, như đã đề cập. Cần chấp nhận rằng khó khăn trong công việc và cả trong cuộc sống là thứ sẽ mãi đi theo mình, mình chỉ có thể khiến mình bình yên. Vì vậy, muốn “chill” thì phải biết cách “chiều” theo áp lực.

Tiếp theo, có cho mình một sự kỉ luật. Nói chính xác hơn, là sự kỉ luật bản thân trong công việc. Trước khi làm việc, dành thời gian để list ra những thứ cần làm trong ngày, có thể áp dụng Ma trận Eisenhower để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho từng đầu việc. Ngoài ra, hãy học cách từ chối những yêu cầu đột xuất khiến bạn bị quá tải hoặc xao nhãng. Giữ vững phong độ và thời gian của mình để hoàn thành công việc đúng hạn. Đối với những task đòi hỏi nhiều thời gian và chất xám, cần có cho mình một không gian để tập trung. Điều này sẽ tùy vào phương pháp riêng của mỗi người, ví dụ như nghe nhạc, nghe podcast,...

stress-3
Ma trận Eisenhower

Để có thể “chill” thì ít nhiều cũng phải cảm thấy…vui. Hãy tìm cho mình một vài niềm vui khi làm việc. Có thể là thường xuyên chăm sóc chậu cây để bàn, “nhâm nhi” tách trà để thêm tỉnh táo, hoặc tỉ tê đôi ba câu với đồng nghiệp bên cạnh. Miễn sao bạn cảm thấy có thêm động lực và bớt đi căng thẳng (nhưng vẫn giữ vững năng suất) thì hãy luôn giữ thái độ lạc quan, tích cực và tin tưởng vào bản thân.

Đừng quên chăm sóc cả sức khỏe thể chất của mình. Chúng ta không thể tách rời tâm trí và cơ thể, vì vậy, sức khỏe phải tốt thì mới có thể hoàn thành tốt công việc. Không thể ngủ đủ giấc vì phải OT? Thì hãy cố gắng khiến cho giấc ngủ trở nên chất lượng. Quá bận nên không thể ăn đủ bữa đúng giờ? Hãy quản lý và sắp xếp lại thời gian để đảm bảo rằng bạn đã ăn đầy đủ. Bị mắc các chứng bệnh văn phòng? Cố gắng tìm ra nguyên nhân và phương pháp để chữa trị. Sức khỏe là rất quan trọng. Đừng bỏ quên nó và nghĩ rằng nó sẽ hoạt động tốt mãi mãi.

stress-4
Chế Ngự Stress Nơi Văn Phòng Để Chill Chill Giữa Deadline!

Nói tóm lại, stress là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát nó. Hãy giữ cho mình một thái độ tích cực, tinh thần thoải mái, tìm lại sự bình tĩnh và tập trung để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc!

Theo dõi series “Chữa Làm Để Chữa Lành” của HR1Jobs để cập nhật những bài viết thú vị khác!

Xem lại Phần 2: Nói "Không" Với Overwork Để Thoát Khỏi Vòng Xoáy Công Việc

HR1Jobs - Multi Industry Online Recruitment Platform

Find jobs and recruitment in IT majors. Discover more at: www.hr1tech.com

Series & Podcast

View all
Tại Sao Cần Một “Squad Văn Phòng” Chất Lượng?

Có người sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc độc lập, và cũng có người thích làm việc theo nhóm để tăng độ hiệu quả và năng suất - gọi là...

4 Cách Để Nói Từ Chối Khi Đi Làm

Nhìn thì tưởng dễ, nhưng để nói từ chối cần phải biết cách, thậm chí là phải học.

Có Nên “Giả Vờ” Hướng Ngoại?

Liệu có nên "giả vờ" hướng ngoại để hòa nhập với môi trường công sở sôi động như hiện nay?

Đi Làm Cũng Cần Chữa Lành?

“Chữa Làm Để Chữa Lành”, một series mới của HR1Jobs, sẽ giúp bạn “chữa làm” - tiếp cận những lát cắt trong công việc với tâm thế tích cực...

Nói “Không" Với Overwork Để Thoát Khỏi Vòng Xoáy Công Việc

Liệu việc chạy theo công việc một cách quá sức sẽ giúp bạn thành công nhanh hơn? Hay đó chỉ là một dạng bào mòn sức khỏe khiến bạn kiệt...

Ăn tết nơi văn phòng

Thời điểm Tết gần kề, người người nhà nhà chuẩn bị để đón tết. Ngoài việc nhà ra, chúng ta cũng nên chuẩn bị cho mình những thứ cần...