Looking article matching

Top 10 Ngành Nghề Triển Vọng Trong Tương Lai

21/12/20 07:02

Theo phân tích từ giới chuyên môn, nhu cầu nhân lực trong các ngành nghề tại Việt Nam sẽ tăng cao trong giai đoạn từ năm 2020 đổ về sau, đặc biệt là từ 2025 – 2030. Trong bài viết dưới đây, HR1Jobs xin đưa ra dự đoán về Top 10 ngành nghề triển vọng trong tương lai.

Danh sách dự đoán dưới đây được đưa ra căn cứ trên hai yếu tố là tiềm năng phát triển của các ngành nghề và xu hướng lựa chọn ngành học của các bạn học sinh, sinh viên tại Việt Nam.

  1. Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế.

Câu nói vui kinh điển: “phụ thuộc vào kinh tế là phụ thuộc về chính trị” chưa bao giờ sai. Vì thế, không có gì lạ khi mở đầu cho danh sách này lại là ngành quản trị kinh doanh, kinh tế.

Việc duy trì một bộ máy quản trị và quản lý vận hành hiệu quả luôn là điều kiện hàng đầu cho bất cứ một tổ chức, đơn vị nà. Chính ví thế, nhu cầu tìm kiếm những nhân sự được đào tạo bài bản về quản trị kinh doanh, kinh tế là không cần bàn cãi thêm. Đây cũng là ngành nghề mà các bạn trẻ dễ dàng theo đuổi, dễ dàng tiếp cận nhất tại thị trường lao động Việt Nam.

  1. Marketing – Truyền thông.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế hiện đại, Marketing – Truyền thông là ngành nghề không thể thiếu dù trong bất cứ lĩnh vực nào trong tương lai. Đây là ngành nghề nối tiếp và bổ sung thêm cho ngành Quản trị kinh doanh & kinh tế kể trên.

Mặt khác, giữa sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá dịch vụ hay truyền thông là điều kiện tiên quyết giúp các doanh nghiệp đưa tên tuổi cũng như sản phẩm của mình tới khách hàng đúng lúc, đúng thời điểm.

Marketing – Truyền thông là một ngành rộng lớn với rất nhiều chuyên ngành cho các bạn sinh viên & các ứng viên lựa chọn. Một số nơi có khoa này, có thể kể tới như: Đại học Kinh Tế Hồ Chí Minh, Đại học Tài chính Marketing (Hồ Chí Mình), Đại học Kinh Tế Quốc Dân (Hà Nội) và rất nhiều trường đại học trong & ngoài nước.

  1. Thương mại quốc tế

 Khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO (2007) và Hiệp định EVFTA (2020), khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới càng gần nhau hơn. Các quốc gia đang có xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng qua Việt Nam sau đợt dịch COVID-19. Tính đến năm 2020, có 125 quốc gia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó Hàn Quốc dẫn đầu về tổng vốn đầu tư với 7,92 tỷ USD, chiếm 20,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Xếp sau đó là Hồng Kông và Singapore (theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2019). Sự xuất hiện của các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam làm cho nhu cầu về nhân lực đối với ngành thương mại quốc tế ngày càng nhiều.

  1.  Công nghệ thông tin

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không có CNTT – IT trong danh sách này. Bởi, Việt Nam không chỉ là thị trường lớn cung cấp nhân công cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Facebook, Google, Apple, Samsung hay Amazon, mà còn là vùng đất màu mỡ cho chính các nhà doanh nghiệp trẻ trong nước khởi nghiệp.

Ngay thời điểm hiện tại, không khó để điểm danh các “ông lớn nội địa” trong lĩnh vực này như: VNG (tiền thân là VinaGame), FPT, Viettel, CMC, Tiki… Gần đây nhất, tập đoàn hùng mạnh Vingroup cũng đưa Vsmart nhảy vào “cuộc chơi” này. 

Với nhu cầu quá lớn cho các vị trí, giờ đây, các công ty không chỉ tuyển sinh viên đại học hay người có kinh nghiệm chuyên môn về CNTT mà còn mở rộng mạng lưới với những người có kinh nghiệm nhất định trong một lĩnh vực nhất định nào đó và muốn chuyển hướng.

Nhờ thế, các bạn trẻ đam mê công nghệ ngày nay không nhất thiết phải theo học một khoa hay một trường đại học chính quy về CNTT mà có thể tham gia vào các khóa đào tạo trực tuyến hay trực tiếp ngắn hạn tại các trung tâm giáo dục về công nghệ.

  1. Trí tuệ nhân tạo (AI)

“AI” – Artificial Intelligence hay “trí thông minh nhân tạo” ngày nay trở thành thuật ngữ quen thuộc không chỉ với giới công nghệ mà với cả những người ngoài ngành. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới luôn mong muốn có thể áp dụng và ứng dụng AI vào cuộc sống lẫn các hoạt động kinh doanh của mình. Chính vì thế, bất cứ công ty nào cũng mong muốn tìm kiếm những cá nhân tài năng trong lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, ngoài các khóa đào tạo nội bộ từ các tập đoàn công nghệ, AI cũng bắt đầu được đào tạo chính quy một cách bài bản trong các trường đại học, mở ra nhiều cánh cửa tiếp cận hơn cho bạn trẻ đam mê.

  1. Dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm

Việt Nam vốn là đất nước có tiềm năng du lịch vô cùng phong phú và chưa được khai thác triệt để. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển nhanh chóng cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, người Việt Nam có nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao.

Ở thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch khiến nhiều nơi đóng cửa dịch vụ, nhiều quốc giả “bế quan, tỏa cảng” nên lĩnh vực nghề nghiệp này dường như có “hạ nhiệt”. Tuy vậy, điều này chắc chắn không ảnh hưởng gì tới tiềm năng phát triển của ngành về tương lai, đặc biệt là với một đất nước nổi tiếng “rừng vàng, biển bạc” như Việt Nam.

  1. Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ & chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, tại Việt Nam loại hình nghề nghiệp này chủ yếu thông qua tự phát, chưa được phát triển, đào tạo chính quy. Người làm nghề thường được đào tạo qua các trung tâm dạy nghề hay các đơn vị tư nhân, rồi thông qua trải nghiệm, dần tích lũy kinh nghiệm đi lên.

Tuy nhiên, tương ứng với sự đi lên của nền kinh tế, xã hội & các loại hình văn hóa thì dịch vụ chăm sóc cá nhân như thẩm mỹ, làm đẹp & chăm sóc sức khỏe chắc chắn cũng sẽ là loại hình ngành nghề phát triển trong tương lai gần và đầy hứa hẹn.

  1. Ngành công nghệ, vật liệu & năng lượng mới

Đây là ngành có xu hướng phát triển cao và xa ở cả Việt Nam & trên toàn cầu không chỉ trong tương lai mà ngay cả hiện tại. Nguyên nhân của xu hướng này là do tác động của tình trạng môi trường sống ô nhiễm và bị tàn phá nặng nề khiến nhu cầu tìm kiếm các nguồn vật liệu mới, thân thiện trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Đây là ngành thuần túy về kỹ thuật và yêu cầu có kiến thức chuyên ngành chuyên sâu. Vì vậy, đào tạo lĩnh vực này chủ yếu là các đơn vị đào tạo chính quy như: Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội – Đại học Bách khoa Hồ Chí Mình…

  1. Ngành cơ khí, kỹ thuật ô tô.

Kể từ khi tập đoàn Vingroup ra mắt thương hiệu xe hơi Vinfast, bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới đã có tên Việt Nam. Cũng từ đây, nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư có trình độ cao cùng nhiều vị trí liên quan tới lĩnh vực này cũng bắt đầu tăng lên nhanh chóng.

Giống với ngành công nghệ, vật liệu & năng lượng mới, ngành cơ khí và kỹ thuật ô tô cần được đào tạo một cách chính quy với các kiến thức chuyên sâu về nghề trong các trường hệ Đại học.

  1.  Ngành kiến trúc, thiết kế đồ họa, thời trang.

Thời đại thay đổi, thế kỷ 21 là kỷ nguyên của cái đẹp. Yếu tố thẩm mỹ gần như trở thành bắt buộc trong hầu hết các lĩnh vực bên cạnh các yêu cầu khác như chất lượng sản phẩm hay quy trình dịch vụ hoàn hảo. Đây là lý do các ngành nghề thiên về lĩnh vực sáng tạo như kiến trúc, thiết kế đồ họa hay thời trang trở thành một trong 10 ngày đi đầu xu hướng nghề nghiệp có triển vọng trong tương lai.

 

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Career Development

View all
Top 4 Ứng Dụng AI Tương Tự ChatGPT Mà Bạn Nên Thử

ChatGPT là một công cụ ngôn ngữ AI tuyệt vời, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Thế giới AI đang phát triển nhanh chóng, và có...

Làm Gì Khi Bị Nhà Tuyển Dụng "Ghost"?

Bạn háo hức nộp đơn xin việc, dành thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và tự tin thể hiện bản thân. Nhưng rồi, im lặng. Nhà tuyển dụng...

Nói Dối Trong CV: Liệu Có "Qua Mắt" Được Nhà Tuyển Dụng?

CV được xem như là một “ấn tượng đầu tiên” của mỗi ứng viên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những thông tin trên CV có phản ánh đúng...

6 Âm Thanh Giúp Cải Thiện Hiệu Quả Làm Việc Cho Dân Văn Phòng

Trong môi trường văn phòng, âm thanh có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, mức độ tập trung và nâng cao hiệu quả làm việc của chúng ta....

Làm Sao Để Đối Phó Với Môi Trường Làm Việc Độc Hại?

Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường phải đối mặt với sự cạnh tranh công việc gay gắt, căng thẳng từ sếp và đồng nghiệp, và hàng loạt...

Top 4 Điều Cho Thấy Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) có thể giúp chúng ta đi “xa” thế nào

Cùng với sự bùng nổ của Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), cuộc sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng một cách rõ rệt bởi những lợi ích và nguy cơ mà AI...