Looking article matching

THỰC TẬP SỚM BẠN ĐÃ SẴN SÀNG?

30/05/22 04:13

Có thể nói thực tập sớm là bước chân vững chắc nhất trước khi bạn rời khỏi giảng đường Đại học. Cũng như câu “Học đi đôi với hành” những gì bạn học ở trường không hoàn toàn giống với môi trường công sở nên nếu bạn muốn thành công hơn sơ với phần còn lại thì việc đi thực tập sớm là một lựa chọn thông minh.

I. Bí kíp cho bạn khi quyết định lựa chọn con đường thực tập sớm

1. Thực tập sớm không phải là tất cả

Bản chất của thực tập là con đường giúp bạn tích lũy những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để phục vụ cho công việc tương lai của mình, nhưng thực tập sớm chỉ là một trong những cách giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm bằng các công việc Part-time yêu thích, làm Freelancer (làm việc tự do), học và lấy thêm chứng nhận về các kỹ năng có liên quan, trở thành tình nguyện viên, tham gia các tổ chức thanh niên trong và ngoài nước,...Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những cách riêng của mình để tận dụng triệt để quãng thời gian sinh viên cho việc trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống đại học quý giá.

Xem thêm: Viết CV ứng tuyển công việc chưa có kinh nghiệm?

2. Sẵn sàng để học hỏi từ tất cả mọi người và chủ động chia sẻ

Khi bạn bước chân vào doanh nghiệp, bạn sẽ có cơ hội được nhìn thấy, được nghe thấy và nếu may mắn hơn là bạn được tự mình trải nghiệm một dự án thực chiến. Vì vậy, hãy cố gắng tiếp thu các kinh nghiệm và kiến thức được truyền đạt lại một cách nghiêm túc từ bất kỳ ai ở bất kỳ vị trí, độ tuổi hay chức vụ nào. Đừng ngại làm những công việc tưởng chừng như “tầm thường" như photocopy giấy tờ hay sắp xếp tài liệu vì đó cũng là một cách để làm quen với cách vận hành của công việc. Và để thể hiện năng lực cũng như sự nhiệt huyết của bản thân, đừng ngần ngại chia sẻ những kiến thức, đưa ra những đề xuất và đặt câu hỏi cho những người xung quanh. Cuối cùng, đừng quên bày tỏ sự biết ơn đối với sự giúp đỡ của mọi người.

3. Xác định được công việc mà mình thích là gì và có hiểu biết rõ ràng về công việc đó

Cũng như Thomas Edison đã nói: “Thành công 90% là mồ hôi và 10% là cảm hứng", dù cho bạn làm công việc nào thì đó phải là công việc truyền cảm hứng cho bạn, là niềm vui và khơi dậy động lực cho bạn mỗi ngày. Nếu bạn chưa xác định được công việc mà mình yêu thích hay sẽ chọn để thực tập sớm, bạn có thể tham khảo qua cách làm sau:

  • Ghi ra từ 3 đến 5 công việc mà bản thân cảm thấy thích, phù hợp hoặc có năng khiếu. Nó có thể là công việc hoặc ngành nếu bản thân chưa có hình dung sơ nét về công việc đó.
  • Gạch bớt đi và chỉ để lại 12 dòng, tìm hiểu xem mỗi dòng đó có những công việc gì. Một số công cụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm có hiệu quả trên google là tìm các trang chuyên ngành về công việc đó và tìm theo từ khoá để xem các vị trí nào cũng như mô tả công việc (job description) của công việc đó để nắm được sơ lược các vị trí.
  • Sau khi có được một danh sách các công việc rồi thì quay lại tiếp tục phương pháp loại suy, lựa chọn 1 đến 2 việc mà bạn cảm thấy có hứng thú hay muốn tìm hiểu. Cuối cùng là chuẩn bị hồ sơ và ứng tuyển cho công việc đó.

Ngoài ra, bạn phải tìm hiểu thêm về những yếu tố khác của công việc đó ví dụ như cơ hội thăng tiến, mức lương cơ bản, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, ngành nghề triển vọng trong tương lai,…Càng tìm hiểu bạn sẽ càng có cơ sở cho những lựa chọn của mình, đưa bạn đến gần hơn với công việc phù hợp với bản thân.

Xem thêm: Top 10 Ngành Nghề Triển Vọng Trong Tương Lai

4. Thái độ là bí quyết

Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo, bạn nên có một thái độ chuyên nghiệp. Sự tôn trọng đối với những ý tưởng khác biệt, sự đồng cảm với những lựa chọn hay phép lịch sự nơi làm việc là những điều cơ bản mà bất cứ nhân viên ở vị trí nào cũng có. Đôi khi chỉ cần có một nụ cười trên môi kèm theo một thái độ thân thiện, cởi mở đã giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc tạo ấn tượng với đồng nghiệp, cấp trên của bạn và tạo được lòng tin giúp bạn có được sự tín nhiệm trong các công việc quan trọng sau này.

II. Ưu điểm và nhược điểm của việc thực tập sớm

Khía cạnh nào cũng có 2 mặt và việc thực tập sớm cũng vậy. Dù những ưu điểm sẽ thúc đẩy bạn đến với quyết định thực tập sớm song những khuyết điểm cũng giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn để cân nhắc lựa chọn sao cho đúng đắn. Đầu tiên, những ưu điểm bạn có được khi lựa chọn con đường thực tập sớm, cụ thể là:

1. Làm đẹp cho CV (Curriculum Vitae)

Khi bạn đã hoàn thành khóa thực tập thì sẽ được ghi nhận thêm một kinh nghiệm trong hồ sơ xin việc của mình. Đây sẽ là một điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng khi bạn đã được trang bị kinh nghiệm thực chiến và các kỹ năng cần thiết trong công việc. Điều này giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh rất tốt trong thị trường việc làm đầy khắc nghiệt hiện tại.

2. Có cái nhìn đúng đắn về nghề nghiệp mình đã chọn

Thực tế luôn khác với lý thuyết sinh viên được giảng dạy ở trường Đại học của mình. Vì vậy, trải nghiệm thực tế bằng cách thực tập sớm giúp sinh viên được tự mình tiếp thu và trải nghiệm những kiến thức và kỹ năng mà công việc thực tập mang lại. Ngoài ra, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với các phòng ban khác nhau, các công việc khác nhau có liên quan mật thiết với nhau giúp bạn có thêm cơ sở để lựa chọn công việc tương lai của mình sau này.

3. Trau dồi kỹ năng giao tiếp và các mối quan hệ          

Việc thực tập luôn là một cơ hội tốt để bạn xây dựng các mối quan hệ trong môi trường mới với những người có năng lực và kinh nghiệm dày dặn làm việc cùng lĩnh vực hay đơn giản là lĩnh vực mà bạn quan tâm. Nếu bạn có khả năng kết nối và duy trì các mối quan hệ này thông qua các cuộc trò chuyện và thảo luận thì chúng sẽ trở thành một cơ hội trong tương lai của bạn, giúp bạn vững vàng hơn trên con đường sự nghiệp sau này.

Xem thêm: 5 cách thích nghi với môi trường mới

Bên cạnh những lợi ích của việc thực tập sớm thì vẫn tồn tại một số mặt trái khi thực tập sớm điển hình như:

4. Mất cân bằng giữa việc học và làm

Khi bắt đầu bước vào kỳ thực tập sớm, sinh viên phải có khả năng sắp xếp thời gian hợp lý và cân bằng giữa công việc thực tập và việc học trên trường. Có không ít sinh viên vì quá tập trung vào công việc thực tập mà bỏ lỡ thời gian học tập trên lớp, tiếp thu kiến thức lý thuyết bị hạn chế. Ngoài ra, nếu không cân bằng thời gian và công sức hợp lý cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cả việc học, việc làm và sức khỏe của bản thân.

5. Cộng hưởng từ áp lực công việc và học tập

Áp lực học tập và áp lực đồng trang lứa luôn là một vấn đề nóng trong cộng đồng sinh viên. Cũng chính vì những áp lực này mà các bạn lựa chọn thực tập sớm như một cách trấn an tinh thần rằng “Mình cũng phải thực tập giống các bạn" mà quên đi mục đích thực sự khi chọn thực tập sớm là gì và sức khỏe tinh thần của bản thân quan trọng như thế nào. 

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Job Searching Tips

View all
10 công việc thu nhập khủng hiện nay

Khi bắt đầu làm việc trong một ngành nghề nào đó, hầu hết mọi người thường xem xét về mức thu nhập. Có nhiều vị trí và lĩnh vực công việc...

4 "Red Flag" trong Job Description mà bạn nên né vội

"Trước khi quyết định ứng tuyển cho một vị trí công việc, việc nhận diện và tránh những dấu hiệu "red flag" trong Job Description là vô...

Nên Hay Không Nên Bật Open-To-Work trên LinkedIn

Open to Work là một tính năng hữu ích trên LinkedIn giúp bạn kết nối với các nhà tuyển dụng và tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Tuy nhiên,...

Cách dùng AI để hỗ trợ tìm việc

Khám phá cách mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách chúng ta tìm kiếm việc làm! Với sức mạnh của AI, quá trình tìm việc trở...

Top 4 ngành được tuyển dụng nhiều nhất ở tỉnh phía Nam

Thông tin này được công bố dựa trên kết quả khảo sát về tuyển dụng nhân sự tại 4 tỉnh Đông Nam Bộ (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà...

NHÂN VIÊN CẦN - CÓ HR LO

HR được ví như một “người mẹ” của công ty bởi vì chỉ cần có bất kỳ vấn đề nào mà nhân viên kêu, là HR sẽ có mặt và hỗ trợ nhanh chóng. Có...