Looking article matching

Đôi khi thất bại không phản ánh năng lực mà là "chưa thích hợp"

18/05/23 08:47

Chúng ta thường có xu hướng dễ bị thất vọng và nghi ngờ bản thân nếu không đạt được một điều gì đó. Tuy nhiên, đôi khi đó không phải là kết thúc, mà là một khởi đầu mới, một khởi đầu tốt hơn. Và đồng nghĩa với việc, thất bại không phản ánh năng lực mà chỉ là do bản thân chưa thật sự “thích hợp” với điều đó.

Xin chào mừng các bạn đã quay trở lại với Podcast Zwiki!

Vy rất vui vì cuối cùng cũng lại đến ngày chúng ta gặp nhau, cùng chia sẻ về các vấn đề trong cuộc sống. 

Thời gian vừa qua, mình đã được đọc rất nhiều các bài báo, các dạng content không mấy vui, nói đúng ra là có chút than thở một tí. Ví dụ như là: “Em mới rớt công việc này rồi, em buồn quá, gửi cả chục nơi mà không ở đâu nhận” hay như kiểu “Sao mà làm gì cũng cứ thất bại, chả lẽ mình không đủ năng lực sao trời?” 

Sau khi đọc rất nhiều các bài viết như thế này, trong đầu mình hiện lên liền câu nói “Có thể đó không phải là kết thúc, mà là một khởi đầu mới, một khởi đầu tốt hơn thì sao?"

I. Tại sao mình lại thất bại?

Khi làm một điều gì đó, có bao giờ bạn tự hỏi rằng “Tại sao bản thân mình cứ luôn gặp thất bại?” Và nếu câu trả lời là “có” thì bạn không một mình đâu. Mình tin chắc rằng cả mình và nhiều bạn khác cũng có cùng suy nghĩ như vậy. 

Bản thân chúng ta luôn đặt mình vào tâm thế sẵn sàng đón nhận những kết quả tốt nhất, thay vì là một thất bại, và việc vô tình hay có chủ đích với câu hỏi đó là hoàn toàn dễ hiểu. 

Chúng ta không bao giờ cho phép bản thân được thất bại, trong khi điều đó là hoàn toàn bình thường. Việc đặt ra bức tường cho chính bản thân vô tình tạo nên áp lực nặng nề và đó cũng là lý do khiến chúng ta dễ dàng thất bại hơn

Bạn thử nghĩ khi bạn làm một điều gì đó và bạn cứ luôn phải hướng suy nghĩ mình vào việc bản thân phải làm thật tốt và không được thất bại, dù chỉ là một phần trăm nhỏ. Có phải mọi thứ sẽ rất khó chịu và dễ khiến bạn phạm sai lầm hơn không?

Với mình thì đúng là như vậy, nên mình luôn cho rằng khi làm bất kỳ một điều nào đó, thất bại là một điều rất bình thường và hiển nhiên. Mình cố gắng hoàn thành mọi thứ thật tốt nhưng nếu kết quả không khả quan, mình vẫn sẽ xem đó như một bài học, một kinh nghiệm để cố gắng hơn vào lần tới. Chẳng sao cả, hãy để bản thân được thoải mái, bạn sẽ làm tốt hơn rất nhiều. 

Xem thêm: CUỘC SỐNG ĐƠN GIẢN LẮM. ĐỪNG PHỨC TẠP HÓA NÓ LÊN!

II. Có phải mình chưa đủ giỏi?

“Em apply vào rất nhiều công ty luôn, lớn nhỏ có đủ nhưng đều bị từ chối, có phải do em chưa đủ giỏi?”

Leader mình từng nói rằng: “Mỗi khi mà tuyển vị trí mới anh đều nhận được rất rất nhiều CV đẹp. Các bạn rất giỏi, hơn cả mong đợi của anh nhiều. Tuy nhiên, có thời điểm anh chật vật rất nhiều trong việc tuyển chọn người mới bởi vì sau buổi phỏng vấn, anh nhận ra là các bạn không phù hợp với phong cách làm việc của team nên sẽ rất khó để các bạn trụ lâu, và anh thì không muốn điều đó"

Nhìn theo một góc độ khác, thay vì hỏi có phải do mình chưa đủ giỏi, chúng ta hãy nghĩ theo hướng, có lẽ tại thời điểm đó, môi trường đó, bạn chưa phù hợp?

Thật là như vậy. Chẳng có ai giỏi nhất trên trái đất này cả. Và bạn có biết rằng, có rất nhiều người nổi tiếng, tài giỏi trên thế giới, cũng từng bị rớt “offer” ở các công ty hay không?

Eric Thỏ - Một tiktoker rất nổi tiếng, chuyên chia sẻ về cái tips kỹ năng phát triển bản thân. Tuy kinh nghiệm dày dặn, nhưng anh cũng từng bị trượt 20 công ty lớn nhỏ. Tuy bây giờ, anh đã là một quản lý cấp cao tại tập đoàn đa quốc gia, những câu chuyện của anh cũng để lại rất nhiều ý nghĩa, truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Rằng không phải là bạn chưa đủ giỏi, chỉ là lúc đó, bạn chưa phải là người phù hợp, vậy thôi

III. Không có cơ hội này thì sẽ có cơ hội khác

Hôm bữa ngồi tán gẫu với đứa bạn về chuyện của Jenny Huỳnh, tự nhiên thấy câu chuyện này quá đúng với điều mà Vy muốn truyền tải đến cho mọi người.

Bạn nào mà hay online nhiều như Vy chắc cũng biết đến bé Jenny Huỳnh rồi ha. Kiểu đúng giỏi luôn. Bạn mình nói là hồi mới coi cái clip con bé đó khóc vì bị trượt trường top 35 thế giới, thấy buồn với tội cho nó ghê, chắc con bé sốc lắm. Nghĩ nó giỏi vậy mà còn bị rớt thì chắc mình bít cửa. 

Vậy mà hôm sau lại thấy cái clip con bé đậu vô trường top 3 thế giới, tự nhiên hai đứa mình ngồi coi mà vui lây. Đúng là bạn cố gắng càng nhiều thì cơ hội tốt sẽ đến với bạn càng cao hơn. Và bạn xứng đáng với điều đó!

Xem thêm: TOP 4 KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN GENZ CẦN BIẾT

Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy, không phải con đường nào cũng sẽ là ngõ cụt. Nếu chúng ta đã hết mình cố gắng cho tất cả mọi thứ thì kết quả sẽ là xứng đáng.

Và nếu như bạn thất bại, cũng đừng lo lắng. Hãy góp nhặt những kết quả đó và học ở nó như những kinh nghiệm để phát triển bản thân tốt hơn. Chắc chắn rằng bạn sẽ hái được quả ngọt thôi. 

Như mình đã nói, thất bại không phản ánh hết năng lực của bạn mà là “chưa thích hợp”. Cơ hội này mất đi nhưng rồi sẽ có cơ hội khác đến. Tất cả mọi thứ xảy ra đều có lý do và nó đều phản ánh rõ ràng về những trải nghiệm, cố gắng mà bạn đã làm. 

Kết lại thì, thất bại không quá đáng sợ như bạn nghĩ nếu bạn biết chấp nhận và cải thiện nó. Thất bại sẽ chỉ là xấu nếu như bạn cho phép nó lặp đi lặp lại nhiều lần mà không có kết thúc. Hãy tin vào bản thân, vào những gì mình đang làm để củng cố và phát triển mỗi ngày. 

Đừng nản chí vì cuối con đường vẫn có ánh sáng!

Còn bạn? Bạn đang ở đâu trên con đường này?


 


Khám phá thêm chủ đề thú vị cùng series podcast "ZWiki" tại đây nhé!
Youtube & Spotify

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Series Podcast

View all
Ăn tết nơi văn phòng

Thời điểm Tết gần kề, người người nhà nhà chuẩn bị để đón tết. Ngoài việc nhà ra, chúng ta cũng nên chuẩn bị cho mình những thứ cần...

Năm mới, làm mới CV

Đầu năm rồi các bạn đã cập nhật CV chưa? Năm mới sang trang mới, cập nhật CV mới cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta đấy. Hãy...

Top kỹ năng người lao động trẻ (Gen Z) cần năm 2024

Một năm mới sắp đến, ngoài việc chuẩn bị cho mình một tinh thần phấn chấn, chúng mình cũng cần chuẩn bị những kỹ năng để có thể làm việc...

Cuối năm nhìn lại (để) đầu năm nhìn tới

Đã là cuối năm, thời gian vừa qua bạn đã làm được gì? Có những thành tựu gì bạn đã đạt được? Những thử thách nào mà bạn đã gặp phải?...

Gen Z làm lãnh đạo, nói ai nghe ?

Lãnh đạo là chủ đề không còn mới, nhưng chúng ta hãy nhìn nó qua một góc nhìn mới, một góc nhìn mà người trẻ - là thế hệ GenZ đang phải...

Một chữ cũng là thầy. Nửa chữ thì là?

20/11 sắp tới rồi, mọi người có về thăm thầy cô mình chứ? Không chỉ về trường thăm thầy cô, các bạn cũng về gặp các anh chị, các bạn...