Looking article matching

CÓ THẬT SỰ BẠN KHÔNG ĐỦ GIỎI?

18/10/22 01:50

Có rất nhiều nguyên nhân khiến rất nhiều bạn trẻ mới ra trường ngày nay loay hoay trong việc chọn nghề nghiệp. Hay thậm chí nhiều người có kinh nghiệm đi làm vài năm vẫn chưa thể tìm ra công việc lý tưởng cho mình. Cảm thấy bản thân không đủ giỏi để đảm nhận một dự án mới? Liệu mình có đang đi đúng hướng hay không? Bạn bắt đầu chán nản trong công việc hiện tại? Vậy bạn có thật sự không đủ giỏi? 

1. Hoài nghi năng lực của bản thân

Hiện nay, rất nhiều người trẻ sau khi bước vào môi trường làm việc thì chỉ có một số ít người thật sự biết mình thích gì, có thể làm gì và làm như thế nào? Đôi khi ở trong vùng an toàn quá lâu, chúng ta dễ cảm thấy hoài nghi về bản thân dù là người có năng lực lẫn trình độ chuyên môn. 

Một ví dụ cụ thể, trong ngành sáng tạo nội dung, một bạn content cấp “entry level” thường được phụ trách mảng nội dung cố định chưa đòi hỏi tính chuyên môn cao như nội dung mang tính học thuật, hay bài giới thiệu sản phẩm. Điều này hạn chế đi những cơ hội thử sức các mảng sáng tạo nội dung tiếp cận nhiều đối tượng hơn trên các nền tảng mạng xã hội như nội dung viral, sáng tạo hơn. Chính vì sự thiếu trải nghiệm đó sẽ làm bạn trở nên rụt rè và hoài nghi về năng lực làm việc của mình: “Năng lực của bản thân có thể phát triển hơn nữa hay không?” hay “Tôi có thể làm tốt ở những mảng nội dung khác hay không?”.

Việc luôn luôn hoài nghi bản thân đôi khi khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất đi sự tự tin vốn có. Cảm giác thiếu chắc chắn, không an toàn, lo lắng thậm chí là sợ hãi. Từ đó bạn cũng có xu hướng hay trì hoãn và không dám đón nhận những cơ hội trước mặt. Chỉ khi bước ra khỏi đó, ta mới có cơ hội để khám phá những tiềm năng vốn có của mình. 

2. Chưa có sự trải nghiệm nhiều công việc 

Đam mê giúp bạn có thêm động lực làm việc, bạn sẵn sàng cố gắng để làm tốt nhiệm vụ của mình, tuy nhiên chúng chỉ đóng một phần nhỏ trong mọi thành công. Bên cạnh niềm đam mê, sự tò mò mới chính là yếu tố quan trọng giúp bạn khám phá, tìm tòi nhiều hơn. Để theo đuổi công việc một cách đúng đắn, hãy đặt hết ưu, nhược điểm của bạn lên bàn cân. Khi khả năng, đam mê và cả sự tò mò đều phù hợp với nhau, bạn sẽ dễ dàng xác định được lộ trình phát triển cho mình. Bạn chỉ có thể tìm thấy công việc của đời mình nếu bạn đủ kiên trì khám phá, thay vì yên phận với vị trí hiện tại. 

Sự thiếu trải nghiệm trong công việc thường cho chúng ta lý do không dám thử sức ở một công việc khác, hay một lĩnh vực mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội để trải nghiệm tất cả các công việc để biết mình muốn làm gì.

Một ví dụ khác, hiện nay với xu hướng phát triển của ngành truyền thông và trực tuyến, ngành thiết kế cũng trở nên vô cùng quan trọng và cũng là lĩnh vực vô cùng đa dạng về vị trí. Tuy nhiên, từ lúc tốt nghiệp đại học, đến lúc đi làm và sau nhiều năm bạn vẫn phụ trách mảng thiết kế đồ họa. Công việc được lặp đi lặp lại mỗi ngày, không có gì mới mẻ hay đột phá tạo động lực làm việc, bạn bắt đầu cảm giác chán nản nhưng lại bạn không dám rẽ hướng để thử sức ở một mảng khác trong thiết kế, chẳng hạn như UX/UI, mảng thiết kế 3D hay thử thách hơn ở Motion graphics. 

Chính sự thiếu trải nghiệm trong công việc mang đến nỗi sợ thất bại, sợ khả năng của mình không thể đáp ứng cho vị trí mới kìm hãm sự phát triển cũng như con đường sự nghiệp của bản thân.

3. Đăng ký tư vấn cùng HR1JOBs

Thấu hiểu tâm tư mong muốn hiểu rõ bản thân, xác định mục tiêu và tìm hướng giải quyết cho các vấn đề đang gặp trong công việc của mỗi ứng viên. HR1JOBS mở ra chương trình tư vấn hướng nghiệp miễn phí với mục đích cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết từ đó bạn có thể tìm ra được hướng đi phù hợp cho bản thân.

Tư vấn nghề nghiệp đang là dịch vụ có tính phí trên thị trường, chi phí có thể từ vài trăm cho tới vài triệu tùy trường hợp và thời gian tư vấn. Hiện nay HR1JOBS đang triển khai chương trình TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP hoàn toàn Miễn Phí với các điều kiện như sau:

  • 100 bạn đăng ký sớm nhất, từ ngày 05/10/2022 - 31/10/2022
  • Upload CV và điền đầy đủ thông tin tại đây!
  • Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn để xác nhận và đăt lịch hẹn tư vấn.

Ngoài ra bạn còn được nhận thêm Code giảm giá 2 triệu đồng áp dụng trực tiếp lên các sản phẩm của Samsung đang có ưu đãi giảm giá lên đến 40%. Chi tiết ưu đãi xem thêm tại đây.

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Career Development

View all
Lương Tháng 5 Triệu, Quản Lý Chi Tiêu Sao Cho Đúng?

Điều quan trọng là chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý chi tiêu và học cách chi tiêu thông minh để có thể sống...

Ứng Viên Hay Nhảy Việc Thường Bị Đánh Giá Thế Nào?

Những ứng viên hay “nhảy việc” thường bị đánh giá thế nào trong mắt các nhà tuyển dụng trong khi “nhảy việc” là hiện tượng vô cùng dễ...

Top 4 Ứng Dụng AI Tương Tự ChatGPT Mà Bạn Nên Thử

ChatGPT là một công cụ ngôn ngữ AI tuyệt vời, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Thế giới AI đang phát triển nhanh chóng, và có...

Làm Gì Khi Bị Nhà Tuyển Dụng "Ghost"?

Bạn háo hức nộp đơn xin việc, dành thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và tự tin thể hiện bản thân. Nhưng rồi, im lặng. Nhà tuyển dụng...

Nói Dối Trong CV: Liệu Có "Qua Mắt" Được Nhà Tuyển Dụng?

CV được xem như là một “ấn tượng đầu tiên” của mỗi ứng viên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những thông tin trên CV có phản ánh đúng...

6 Âm Thanh Giúp Cải Thiện Hiệu Quả Làm Việc Cho Dân Văn Phòng

Trong môi trường văn phòng, âm thanh có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, mức độ tập trung và nâng cao hiệu quả làm việc của chúng ta....