Looking article matching

CÁC XU HƯỚNG LÀM VIỆC HIỆN NAY

13/08/22 04:35

Hai năm qua, các tổ chức, doanh nghiệp bị tác động rất mạnh bởi cơn bão đại dịch Covid-19. Để không làm gián đoạn trong công việc và duy trì được hoạt động kinh doanh, một giải pháp tất yếu đó là phải tự chuyển đổi để thích nghi với môi trường làm việc mới. Từ đó đã dẫn đến nhiều sự thay đổi trong xu hướng làm việc của chúng ta qua. Vậy đâu là những xu hướng làm việc nổi bật hiện nay? Cùng HR1JOBs tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Work from home

Work from home viết tắt WFH, hay nói cách khác là remote working có nghĩa là “làm việc từ xa”. Hiểu đơn giản là hình thức “làm việc tại nhà” hoặc làm việc tại địa điểm khác không phải là công ty

Hình thức làm việc này trở nên phổ biến kể từ khi dịch Covid-19 bừng phát, các công công thay vì tạm ngưng hoạt động đã dần chuyển sang hình thức làm việc Work from home

Theo một khảo sát về hình thức làm việc WFH cho thấy:

  • Vì họ không cần tốn nhiều thời gian để chuẩn bị và đi lại nên thời gian họ có thể làm việc tăng gấp 1.4 lần so với nhân viên làm việc tại văn phòng. Nếu tính theo thời gian cả năm, WFH giúp tăng thêm 17 ngày. 
  • Nhân viên WFH có thời gian nghỉ giải lao trung bình dài hơn nhân viên tại văn khoảng khoảng 22 phút. Tuy nhiên họ lại có thể làm thêm khoảng 10 phút hàng ngày.
  • Thời gian hao phí trung bình của những nhân viên làm việc tại văn phòng là khoảng 37 phút/ngày, của các nhân viên WFH là chỉ khoảng 27 phút. Thời gian này có thể dành cho các cuộc trò chuyện khi gặp mặt tại địa điểm uống nước chẳng hạng
  • 15% nhân viên work from home cho rằng cấp trên làm họ bị mất tập trung trong quá trình làm việc. Đối với nhân viên tại văn phòng số liệu này là 22%.

Các nhân viên làm việc từ xa cho biết họ thường gặp các vấn đề trong việc xử lý các công việc cũng như cân bằng giữa công việc là đời sống. Tuy nhiên về cơ bản họ hài lòng và cảm thấy WFH mang đến nhiều lợi ích dành cho mình.

Xem Thêm: Work Life Balance - Có Phải Là Tiêu Chuẩn Thành Công Trong 2022?

Sẽ có nhiều người nhầm lẫn giữa hình thức làm việc Work at home với Work from home. Nhìn chung, hai thuật ngữ này đều chỉ công việc không cần đến công ty. Nhưng work at home là làm việc tại nhà, nhưng không phải chuyển từ offline sang online, mà tính chất công việc là làm tại nhà, thường liên quan đến việc kinh doanh cá nhân hơn. Còn work from home là làm việc từ xa, vẫn làm việc cho tổ chức, doanh nghiệp bởi tình hình khách quan không thể đến văn phòng được.

2. Hybrid Working

Nếu như nói Work from home là hình thức làm việc phổ biến trong thời gian dịch diễn biến phức tạp và khi chuyển sang giai đoạn bình thường mới thì xu hướng làm việc Hybrid Working lại trở thành xu hướng.

Hybrid Working là hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc trực tiếp và WFH tức là phân chia thời gian để làm việc trực tiếp tại văn phòng và làm việc online theo hình thức WFH. Khi đó tổng số thời gian của người lao động sẽ không thay đổi, chỉ khác là một số thời gian làm việc họ không cần đến cơ quan.

Theo khảo sát của Global Workplace Analytics vào năm 2019 ( trước khi dịch xảy ra) cho thấy môi trường làm việc kết hợp sẽ khiến nhân viên hạnh phúc hơn (83%), cảm thấy được tin tưởng hơn (82%), cải thiện sự cân bằng trong công việc và cuộc sống (81%). Kết quả là, khả năng giới thiệu công ty của họ cho một người bạn khác đến (81%).

Ở Việt Nam, từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, công ty FPT áp dụng chế độ làm việc từ xa 100% đối với 6 tỉnh, thành phố có dịch; những nơi còn lại áp dụng hybrid working. Trước đó, nhiều công ty con của FPT áp dụng hybrid working như: FPT Education (67%), FPT Telecom (64%), FPT Software (62%)…

Theo số liệu từ ASUS Việt Nam, 75% doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng làm việc từ xa trong đại dịch Covid-19; khoảng 82% doanh nghiệp đã ban hành chính sách làm việc linh động cho nhân viên và 66% nhân viên cho biết, chính sách làm việc linh hoạt đã được áp dụng tại nơi làm việc của họ.

Theo thống kê từ Deloitte, 65% người tham gia tin năng suất lao động của họ đã tăng lên đáng kể từ khi làm việc từ xa. 77% người lao động trong số đó mong muốn sự linh hoạt ở nơi làm việc của mình. Đối với khảo sát năm 2021 của Wakefield, 47% nhân viên tham gia cho biết sẽ cân nhắc những cơ hội công việc mới trong trường hợp công ty hiện tại không áp dụng mô hình hybrid working.

Một nghiên cứu khác từ CBRE cho thấy 87% công ty lớn có trên 10.000 nhân viên khẳng định sẽ áp dụng mô hình hybrid working trong tương lai.

Các số liệu trên đều chứng minh rằng hình thức làm việc Hybrid Working thực sự mang lại hiệu quả và luôn được các nhân viên hưởng ứng. Hiện nay các có rất nhiều công ty công nghệ lớn áp dụng hình thức làm việc Hybrid Working nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công việc. Hybrid Working hứa hẹn sẽ là một phong cách làm việc phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng hơn

3. Workation 

Workation được ghép từ “work” (công việc) và “vacation” (kỳ nghỉ), Đây là khái niệm mô tả một kỳ nghỉ kết hợp làm việc từ xa. Xu hướng này bắt nguồn từ Mỹ và các nước châu Âu, sau đó lan dần sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo Báo cáo xu hướng công việc 2021 của Microsoft, 73% người lao động mong muốn duy trì phương thức làm việc từ xa.

Tại Việt Nam, một khảo sát được tiến hành vào tháng 12/2021 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) với hơn 10 nghìn người tham gia cho thấy 90% sẵn sàng đi du lịch trong vòng 10 tháng tới.

Workation giờ trở thành giải pháp cho những người có đam mê dịch chuyển mà vẫn muốn đảm bảo tiến độ công việc. Một ví dụ điển hình là các blogger du lịch trẻ tuổi, freelancer là những người đã áp dụng thành công phương pháp này.

4. Freelancer

Freelancer một cái tên không quá xa lạ với giới trẻ ngày nay. Hiểu đơn giản freelancer là được trả tiền để thực hiện các dự án của khách hàng, những người sử dụng lao động tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định hoặc chỉ cần nhân sự làm 1 việc gì đó trong thời gian nhất định, cũng có thể là họ sử dụng freelancer cho những việc không đúng chuyên môn. Nói nôm na, họ là những người bán các giá trị/dịch vụ của mình cho người trả giá cao hơn.

Không giống như làm nhân viên với hình thức làm việc cố định, freelancer được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng lúc và thực hiện các nhiệm vụ theo cách riêng của họ, miễn là công việc được tiến triển theo đúng yêu cầu của khách hàng.

Hầu hết các hình thức trao đổi của freelancer với khách hàng đều qua hình thức online, đối với những trường hợp đặc biệt thì mới gặp mặt trực tiếp

Hiện tại, rất nhiều ngành nghề đã xuất hiện hình thức làm việc tự do. Nhưng nổi bật nhất có thể kể tới các công việc như sau: viết lách, lập trình, dịch thuật, thiết kế, web design, sale, marketing… Tùy thuộc vào kỹ năng chuyên môn mà bạn có thể tìm kiếm một công việc phù hợp để bắt đầu hành trình Freelancer của mình đấy. 

Tìm kiếm việc làm tự do: https://hr1jobs.com/tim-viec/tu-do-t3

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Job Searching Tips

View all
10 công việc thu nhập khủng hiện nay

Khi bắt đầu làm việc trong một ngành nghề nào đó, hầu hết mọi người thường xem xét về mức thu nhập. Có nhiều vị trí và lĩnh vực công việc...

4 "Red Flag" trong Job Description mà bạn nên né vội

"Trước khi quyết định ứng tuyển cho một vị trí công việc, việc nhận diện và tránh những dấu hiệu "red flag" trong Job Description là vô...

Nên Hay Không Nên Bật Open-To-Work trên LinkedIn

Open to Work là một tính năng hữu ích trên LinkedIn giúp bạn kết nối với các nhà tuyển dụng và tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Tuy nhiên,...

Cách dùng AI để hỗ trợ tìm việc

Khám phá cách mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách chúng ta tìm kiếm việc làm! Với sức mạnh của AI, quá trình tìm việc trở...

Top 4 ngành được tuyển dụng nhiều nhất ở tỉnh phía Nam

Thông tin này được công bố dựa trên kết quả khảo sát về tuyển dụng nhân sự tại 4 tỉnh Đông Nam Bộ (TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà...

NHÂN VIÊN CẦN - CÓ HR LO

HR được ví như một “người mẹ” của công ty bởi vì chỉ cần có bất kỳ vấn đề nào mà nhân viên kêu, là HR sẽ có mặt và hỗ trợ nhanh chóng. Có...