Looking article matching

BÀI HỌC ĐÚC KẾT TỪ SAI LẦM CỦA CÁC DOANH NHÂN THÀNH ĐẠT

16/11/21 09:48

Khởi nghiệp có thể vừa thú vị vừa khó khăn và trong khi các doanh nhân đến từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, thì phần lớn trong số họ đều có chung những cạm bẫy và niềm vui trên con đường lập nghiệp.

Chúng ta biết những doanh nhân nổi tiếng trên thế giới như Bill Gates, Jeff Bezos, hay Warren Buffett là những người thành đạt, mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm sóng gió trong giới thị trường nhưng vẫn mắc sai lầm trên con đường đi đến thành công. Đó cũng chính là bài học đáng giá cho họ và chính chúng ta là thế hệ đi sau.

Chúng ta thường nghĩ rằng, những doanh nhân thành đạt đó luôn có hàng tỷ đô trong người và biết về mọi lĩnh vực trong thị trường. Nhưng sóng gió không bao giờ hết, dù họ có dày dặn kinh nghiệm đến đâu, họ vẫn mắc sai lầm, và chính họ cũng thừa nhận và chia sẻ những kinh nghiệm giá trị đó cho chúng ta. Dưới đây là những bài học đáng giá từ 5 sai lầm mà các doanh nhân thành đạt nhất thế giới mắc phải.

 

Đọc thêm Bí quyết để tìm việc cuối năm hiệu quả

Đọc thêm Xây dựng mạng lưới quan hệ trên Linkedin

 

1. Bill Gates – Giúp đỡ đối thủ

Quay lại một thập kỷ trước so với tình hình hiện nay, Apple đầu những năm 1990 khó khăn về mọi mặt, đã có nhiều bài báo nói về sự tàn lụi của Apple, giống như đứng trước bờ vực phá sản. Cùng lúc đó đối thủ là Microsoft tăng trưởng kinh doanh một cách nhanh chóng, và dẫn đầu thế giới trong trong nghệ đổi mới. Vì thiếu hụt ngân sách một cách trầm trọng, năm 1997, Apple đã trực tiếp đến thỏa hiện cùng với Microsoft. Đây là quyết táo bạo của Apple, cụ thể, họ đã bán số cổ phần tương đương với 150 triệu USD cho Microsoft. Đổi lại bên Microsoft cam kết sẽ cung cấp giải pháp và phần mềm cho Apple.

Rất nhiều người rằng, thời điểm mà Bill Gates ra quyết định như vậy là nước cờ thông minh, bởi điều đó giúp giảm bớt sự lo lắng của Mỹ về việc Microsoft đang thực hiện hành vi chống lại cạnh tranh. Tuy nhiên xét trên khía cạnh trong kinh doanh lâu dài, đây cũng là một trong những sai lầm lớn của Bill Gates. Chính ngày xảy ra thoả thuận đó đã giúp Steve Job nhanh chóng vượt mặt Microsoft, tiêu biểu như Smartphone. Nhiều người đã đặt câu hỏi, nếu năm đó không có sự can thiệp của Microsoft, liệu Apple có vị trí đứng như ngày hôm nay không?

 

2. Jeff Bezos – Canh bạc Fire Phone

Như được biết, năm 2017 được xem là năm thuận lợi với Jeff Bezo, khi vị tỷ phú này vượt ngôi Bill Gates để trở thành người giàu nhất Thế giới, thậm chí số tiền đó còn nhiều hơn Bill Gates rất nhiều lần. Trong bài báo Jeff Bezo đã chia sẻ, trong quá trình thử nghiệm sản phẩm đã thiêu rụi hàng tỷ USD của Amazon. Ông đã trả lời câu hỏi trong tờ Business Insider Ignition trong buổi hội thảo tại New York rằng:

Những sai sai lầm của tôi trong quá trình tạo ra sản phẩm thành công là Amazon đã tốn hết hàng nghìn tỷ đồng. Tôi thực sự đau khi nhắc lại những thất bại ấy. Chúng tôi đã thực sự sai lầm, khi cho ra đời sản phẩm nhưng không phù hợp và mang lại tiện ích đến người sử dụng. Đáng ra, chúng tôi nên nghiên cứu một cách kỹ hơn từ nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, đó là những thất bại để ông có Amazon như hiện nay, được gọi là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

 

3. Warren Buffett: Phá vỡ nguyên tắc của chính mình với IBM

Nhắc đến tên Warren Buffett, người ta vẫn thường ưu ái ví ông như nhà hiền triết xứ Ohama. Tính đến năm 2020, tổng tài sản ròng của ông đạt hơn 87 tỷ USD, ngoài ra ông còn đặc biệt có tài năng trong lĩnh vực đầu tư. Có thể nhắc đến tên ông là người giàu thứ hai sau Jeff Bezos. Chính vì vậy để nói trong lĩnh vực đầu tư thì đây là người thầy bậc nhất, có lời khuyên và tư duy đúng đắn trong  kinh doanh. Song Warren Buffett cũng chia sẻ những lần mà ông phá vỡ nguyên tắc đầu tư của ông, Sau đó nhiều năm ông đã tránh đầu tư vào những công ty công nghệ.

Tuy nhiên, vào năm 2011, ông đã phá vỡ nguyên tắc của mình đầu tư một khoản tiền lớn và công ty IBM, là một công ty về công nghệ. Ông nhận ra sai lầm của mình, cổ phiếu IBM là 153 USD, thấp hơn giá cổ phiếu trung bình mà ông mua trước đó là 167 USD – 197 USD vào năm 2017. Mọi sự thất bại đều phải trả giá bằng tiền, mặc dù đã trang bị trong mình đầy đủ kiến thức mình nhưng có những lần không tránh khỏi những cám dỗ, mà thiêu đốt hàng tỷ đô la.

 

4. Richard Branson: Virgin Brides và Virgin Cola

Theo thống kê của báo Forbes, Richard Branson giữ khoảng 3,5 tỷ USD, ông luôn nhận được sự quan tâm từ báo giới. Không thể phủ nhận những kinh nghiệm, giá trị, công lao mà Richard Branson đã cống hiến, và để đạt đến thành công như ngày hôm nay của ông. Song, cuộc đời luôn có những thử thách đi trước. Trong một blog lớn viết riêng về Richard Branson, ông đã chia sẻ:

Trải nghiệm quá trình thất bại là một phần không thể thiếu của mọi doanh nhân thành công, và bản thân tôi cũng nằm trong những doanh  nhân đó.

Cụ thể hơn đó là sự thất bại từ hai thương hiệu chưa được biết đến là Virgin Cola và Virgin Brides. Virgin Cola kỳ vọng sẽ là đối thủ đáng gờm của Coca Cola, nó chỉ chiếm 0,5 thị phần trong nước và cứ thế biến mất dần mà chưa được công bố ra thế giới. May mắn thay ông đã rút được bài học lớn từ việc xây dựng hai thương hiệu này. Quả thật không dễ dàng để đến ước muốn. Nếu bạn muốn thành công hãy định nghĩa rõ ràng từ thành công trong bạn. Bạn muốn có bao nhiêu tiền trong mười năm nữa. Bạn sẽ là ai trong thế giới rộng lớn này?

Qua đây chúng ta cũng học được nhiều bài học vấp ngã của những tỷ phú doanh nhân hàng đầu thế giới, bạn phải học biết sự thất bại, thất bại sớm thì thành công sẽ đến với bạn sớm. Hãy trở nên tích cực hơn qua những thất bại này.

Nguồn: Tổng hợp


HR1JOBS - NỀN TẢNG TUYỂN DỤNG TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM

Tìm công việc phù hợp tại HR1Jobs!

Tìm việc trong ngành IT tại HR1Tech!


 

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Career Development

View all
THỰC TẬP KHÔNG LƯƠNG, NÊN HAY KHÔNG?

Trong thời gian gần đây, việc thực tập có hoặc không lương đã trở thành một chủ đề thảo luận phổ biến trong cộng đồng trẻ, đặc biệt là...

3 Cách Để Vượt Qua Trầm Cảm Nơi Công Sở

Khi công việc trở nên đầy áp lực và căng thẳng, trầm cảm không phải là một điều hiếm gặp. Đặc biệt là khi phải đối mặt với một môi trường...

Những Kỹ Năng AI Cần Thiết Dành Cho Người Đi Làm

Có thể nói, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên ngày càng phổ biến và quan trọng hơn đối với mọi ngành nghề. Dù bạn là một...

Bắt Kịp Xu Hướng với 4 Trang Tuyển Dụng Được Giới Trẻ Săn Đón

Sự sáng tạo của giới trẻ là không có giới hạn, họ biến các trang mạng xã hội thành trang tuyển dụng để tối ưu lợi ích của mình. LinkedIn...

Cải Thiện Work-Life Balance Bằng Công Nghệ AI

Khi áp lực từ công việc và cuộc sống cá nhân ngày càng lớn, việc tìm kiếm sự cân bằng đã trở thành sự ưu tiên hàng đầu đối với nhiều...

Stress Trong Quá Trình Tìm Việc: Cách Đối Mặt Và Vượt Qua

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, làn sóng layoff diễn ra thường xuyên đã khiến cho nỗi lo tìm việc của người lao động ngày một tăng. Mỗi...