Looking article matching

ÁP DỤNG MÔ HÌNH THÁP NGƯỢC 5W1H TRONG MARKETING

28/12/22 07:30

Việc đặt ra câu hỏi theo nguyên tắc 5W1H như kim chỉ nam giúp chúng ta hiểu sâu sắc vấn đề, để từ đó đưa ra giải pháp nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hãy cùng HR1JOBs tìm hiểu nguyên tắc 5W1H là gì? 

Ảnh: Internet.

Khái niệm nguyên tắc 5W1H

Mô hình 5W1H như “vũ khí đắc lực” cho bất kỳ ai làm Marketing. Công cụ hỗ trợ giúp hiểu rõ hành vi mua hàng của khách hàng, từ cơ sở đó giúp xây dựng những nội dung phù hợp, tăng hiệu quả trong việc tiếp thị và truyền tải thông tin đến công chúng. 

Công nghệ ngày càng phát triển, thông tin luôn được cập nhật mỗi ngày. Do đó, mô hình 5W1H hay còn gọi là mô hình tháp ngược sẽ giúp bạn tập trung trả lời những thông tin cần thiết và thu hút người đọc đầu tiên. Đây là mô hình gồm 6 câu hỏi nhằm giúp bạn xác định được cốt lõi vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp, câu trả lời phù hợp. 

  • What? (Cái gì?)

Để có thể giúp khách hàng bước đầu tiếp cận với sản phẩm, doanh nghiệp, người bán hàng cần mô tả được sản phẩm của mình và trả lời được một số câu hỏi. Nội dung cơ bản bạn có thể xây dựng là: mã sản phẩm là gì, sản phẩm thuộc lĩnh vực nào,…? Một số câu hỏi ví dụ về thành phần WHAT bạn có thể tham khảo để dễ hình dung hơn:

- Đó là gì?

- Vấn đề được đề cập đến là gì?

- Bài học này giới thiệu về vấn đề gì?

- Vấn đề đang được trình bày trong trang web này là gì?

Xem thêm: CONTENT WRITER VÀ COPYWRITER - 1 NGÒI BÚT 2 CÂU CHUYỆN

  • Who? (Ai?)

Khi xác định đúng khách hàng, đúng đối tượng mới có thể tìm cách tiếp cận chính xác. Ở bước này, bạn hãy đặt mình vào tư duy khách hàng đối với sản phẩm, từ đó hình dung chân dung và hành vi mua hàng của họ. Ngoài ra với một số sản phẩm hoặc chiến lược, bạn cũng có thể thêm thông tin về người đã xây dựng, nghiên cứu sản phẩm để tạo niềm tin với khách hàng.

- Sản phẩm này hướng đến đối tượng khách hàng nào?

- Ai là đối tượng chính?

- Khách hàng mục tiêu có đặc điểm gì? (Tài chính, giới tính, độ tuổi, khu vực,...)

  • Why? (Tại sao?)

Việc không ngừng đặt câu hỏi “Tại sao?” sẽ giúp kích thích sự sáng tạo, không ngừng nỗ lực để hoàn thiện sản phẩm. Từ việc đặt câu hỏi sẽ giúp chúng ta hiểu rõ ưu điểm và khuyết điểm của sản phẩm, điểm nào cần khắc phục. 

- Điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và đối thủ là gì?

- Tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn?

- Tại sao sản phẩm của bạn tối ưu/hiệu quả hơn sản phẩm khác trên thị trường?

  • When? (Khi nào?)

Chủ động trong việc cho ra mắt sản phẩm, kiểm soát thời gian diễn ra chương trình đó. Mang sản phẩm đến với khách hàng và hãy luôn ở tâm thế sẵn sàng.

- Khi nào tổ chức sự kiện? Chương trình ưu đãi cho khách hàng?

- Khi nào sự việc xảy ra? Và diễn ra bao lâu?

- Vấn đề này trước đây đã có ai nhắc đến chưa? Hình thức này đã có ai từng làm hay chưa?

- Khi nào thì sẽ công bố sản phẩm mới?

  • Where? (Ở đâu?)

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, bạn nên triển khai ở đâu để tiếp cận được tệp khách hàng như mong muốn: Nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, LinkedIn,... hay sẽ dụng E-mail Marketing để tiếp cận khách hàng? 

- Các quầy hàng sẽ được đặt như thế nào? Kênh phân phối như thế nào?

- Văn phòng đại diện sẽ được đặt tại đâu? 

Xem thêm việc làm tại đây!

  • How? (Như thế nào?)

Cuối cùng là cách thức hoạt động của sản phẩm là điều bạn cần phải nói với khách hàng. Khi tư vấn trực tiếp có lẽ sẽ khó để chia sẻ cụ thể vậy nên bạn nên nêu thông tin ngắn gọn sau đó dùng website hoặc blog để so sánh, chia sẻ và hướng dẫn chi tiết về chức năng cũng như tính năng đặc biệt mà sản phẩm của bạn có.

- Dự án sắp tới nên được xây dựng như thế nào?

- Làm như thế nào để giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm?

- Nên xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm như thế nào?

Kết luận: 

Nguyên tắc 5W1H là nguyên tắc cơ bản để xây dựng một bài viết hiệu quả, HR1JOBs hy vọng qua bài viết này đã giải đáp những khái niệm cơ bản cũng như ý nghĩa của mô hình này để áp dụng không chỉ riêng Marketing, mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. 

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Career Development

View all
Top 4 Ứng Dụng AI Tương Tự ChatGPT Mà Bạn Nên Thử

ChatGPT là một công cụ ngôn ngữ AI tuyệt vời, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Thế giới AI đang phát triển nhanh chóng, và có...

Làm Gì Khi Bị Nhà Tuyển Dụng "Ghost"?

Bạn háo hức nộp đơn xin việc, dành thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và tự tin thể hiện bản thân. Nhưng rồi, im lặng. Nhà tuyển dụng...

Nói Dối Trong CV: Liệu Có "Qua Mắt" Được Nhà Tuyển Dụng?

CV được xem như là một “ấn tượng đầu tiên” của mỗi ứng viên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những thông tin trên CV có phản ánh đúng...

6 Âm Thanh Giúp Cải Thiện Hiệu Quả Làm Việc Cho Dân Văn Phòng

Trong môi trường văn phòng, âm thanh có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, mức độ tập trung và nâng cao hiệu quả làm việc của chúng ta....

Làm Sao Để Đối Phó Với Môi Trường Làm Việc Độc Hại?

Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường phải đối mặt với sự cạnh tranh công việc gay gắt, căng thẳng từ sếp và đồng nghiệp, và hàng loạt...

Top 4 Điều Cho Thấy Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) có thể giúp chúng ta đi “xa” thế nào

Cùng với sự bùng nổ của Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), cuộc sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng một cách rõ rệt bởi những lợi ích và nguy cơ mà AI...