Looking article matching

1001 CHUYỆN CÔNG SỞ

17/06/22 07:11

Chuyện công sở có phải bạn đã biết rất nhiều câu chuyện được lan truyền trên mạng về ngoại tình, tranh giành công của nhau hay chỉ đơn giản là nói xấu nhau rồi gây ra những hậu quả mà đến cả người trong cuộc cũng không ngờ đến.

Môi trường công sở vốn rất đa dạng và phức tạp, và đây cũng là nơi để bạn được học hỏi, thăng tiến và giao lưu với những mối quan hệ tích cực chứ đừng biến môi trường công sở trở thành quán café – nơi để tám chuyện nói xấu nhau.

Hy vọng những lưu ý sau sẽ giúp bạn phần nào thoải mái và vui vẻ hơn ở chốn công sở

1. Đừng tỏ ra quá thân thiết với sếp

Lúc đầu bạn thấy có vẻ việc kết thân này đem lại cho bạn nhiều thuận lợi, nhưng về sau bạn sẽ thấy nó đem lại nhiều phiền toái hơn là ích lợi. Đừng để tình cảm xen lẫn vào công vịêc. Nếu bạn nhìn thấy ai đó đã từng được thăng tiến vì tình riêng, đừng dại gì học theo họ. Đó là sự thăng tiến không bền, một lúc nào đó bạn sẽ nhìn thấy người đó bị “sa cơ” cũng vì tình riêng.  

2. Đừng biến công ty thành nhà riêng 

Không ít người chọn cách tận dụng thời gian tới công ty để ăn sáng, uống cafe, tắm, gội. Một số cá nhân thường tới công ty kèm theo một túi đồ ăn sáng. Họ thong thả ăn, rồi uống cafe, ít nhất cũng mất 30 phút. Một số người lại thường tới quẹt thẻ rồi rủ nhau ra các quán ăn gần đó. Vừa ăn, vừa trò chuyện chán chê rồi mới trở lại công ty.  

Nhiều người còn không ngần ngại mang dầu gội đầu đến công ty để gội cho tiện. Tranh thủ các đồng nghiệp chăm chú làm việc, thế là các nàng chiếm dụng nhà tắm tới hàng tiếng đồng hồ.  

Có những phòng còn tận dụng điện của công ty, mang cả bếp từ, nồi cơm điện, ấm điện đến văn phòng để nấu cơm, nấu mì cho bữa trưa. 

Như vậy không những công ty chịu thiệt hại mà hiệu quả làm việc của những người này cũng không cao. 

3. Đừng làm "thiên lôi" chốn công sở

Nhưng nếu công việc hằng ngày của bạn là máy móc tuân theo và thực hiện các chỉ dẫn của sếp – không sáng tạo, không đột phá – bạn có thể chỉ là “thiên lôi” không hơn không kém. 

Công sở ngày nay không chỉ đơn thuần đòi hỏi nhân viên ép mình trong khuôn khổ hoàn thành những gì được giao, mà hơn thế, mỗi cá nhân cần phải phát huy sáng kiến và luôn vươn tới hiệu suất tối đa. Nói cách khác, cho dù bạn chỉ là một nhân viên vô danh vô tính trong một tập thể, bạn cũng cần suy nghĩ và hành động như một lãnh đạo thực thụ. 

4. Không bao giờ nhận xằng công lao của người khác

Nhưng cũng đừng để người khác nhận xằng công lao của mình. Một thái độ trung thực và rõ ràng trong công việc sẽ được bạn bè đồng nghiệp và sếp quý mến. Đồng thời sếp cũng sẽ đánh giá rất cao việc bạn biết cách đứng ra bảo vệ quyền lợi của mình, vì chỉ khi bạn biết cách bảo vệ quyền lợi của mình bạn mới có thể bảo vệ được quyền lợi cho cơ quan khi được thăng tiến. 

5. Không can thiệp vào công việc của người khác

Mỗi người đều có phương pháp và cách giải quyết vấn đề khác nhau, vì thế họ không cần bạn chỉ đạo họ phải làm thế này hay thế kia. Khi bạn can thiệp vào công việc của người khác đồng nghĩa với việc bạn thiếu tôn trọng họ và rất dễ bị mất lòng. Trường hợp duy nhất bạn có thể can thiệp là khi làm việc nhóm hoặc hoạt động tập thể. Hãy nhớ, đừng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, hãy ngoan ngoãn hoàn thành tốt phần việc của mình, thế là đủ. 

6. Không từ chối nhận trách nhiệm khi phạm sai lầm 

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn dũng cảm nhận lỗi thay vì truyển giao trách nhiệm cho người khác. “Đổ lỗi cho người khác là cách làm của kẻ tiểu nhân. Những người chọn cách thức này để chốn tránh trách nhiệm sẽ chỉ khiến cuộc chiến giữa họ và những đồng nghiệp khác ngày càng quyết liệt. Thêm nữa, họ sẽ chẳng bao giờ được coi trọng” chuyên gia nghề nghiệp Alex nói. 

7. Đừng để mình rơi vào những rối rắm của những mối tình nơi công sở 

Tình công sở luôn là điều không thể tránh khỏi khi bạn tiếp xúc với hàng chục, có khi là hàng trăm đồng nghiệp khác giới suốt 8 – 9 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Đó là những tảng băng trôi huỷ hoại con đường thăng tiến của bạn bất cứ lúc nào. Bạn sẽ là tâm điểm của những “búa rìu” dư luận, hay những lời đơm đặt chẳng hay ho gì. Hãy cố gắng tránh xa và nói không với mọi cám dỗ nhé. F.A thì vẫn sống vui như thường, nhưng thất nghiệp thì muôn đường khó sống!

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Career Development

View all
Top 4 Ứng Dụng AI Tương Tự ChatGPT Mà Bạn Nên Thử

ChatGPT là một công cụ ngôn ngữ AI tuyệt vời, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Thế giới AI đang phát triển nhanh chóng, và có...

Làm Gì Khi Bị Nhà Tuyển Dụng "Ghost"?

Bạn háo hức nộp đơn xin việc, dành thời gian chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và tự tin thể hiện bản thân. Nhưng rồi, im lặng. Nhà tuyển dụng...

Nói Dối Trong CV: Liệu Có "Qua Mắt" Được Nhà Tuyển Dụng?

CV được xem như là một “ấn tượng đầu tiên” của mỗi ứng viên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những thông tin trên CV có phản ánh đúng...

6 Âm Thanh Giúp Cải Thiện Hiệu Quả Làm Việc Cho Dân Văn Phòng

Trong môi trường văn phòng, âm thanh có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, mức độ tập trung và nâng cao hiệu quả làm việc của chúng ta....

Làm Sao Để Đối Phó Với Môi Trường Làm Việc Độc Hại?

Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường phải đối mặt với sự cạnh tranh công việc gay gắt, căng thẳng từ sếp và đồng nghiệp, và hàng loạt...

Top 4 Điều Cho Thấy Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) có thể giúp chúng ta đi “xa” thế nào

Cùng với sự bùng nổ của Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), cuộc sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng một cách rõ rệt bởi những lợi ích và nguy cơ mà AI...