BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC (JD) CÓ THẬT SỰ QUAN TRỌNG?

26/08/21 09:49

Đối với những ai đang phụ trách công việc hành chính nhân sự trong một công ty, hay doanh nghiệp thì việc chuẩn bị những bản Job description (JD) là một phần cần thiết và quan trọng trong quy trình tuyển dụng.

 

Đọc thêm Bí quyết lọc CV ứng viên nhanh và hiệu quả nhất cho nhà tuyển dụng

Đọc thêm Chiến thuật thu hút nhân viên tham gia các hoạt động đào tạo

                                                                                           Nguồn: HR1Jobs

1. JD là gì?

JD là một thuật ngữ khá quen thuộc trong tuyển dụng nhân sự. JD là viết tắt của Job Description – hay được hiểu là một bản mô tả công việc; đưa ra tất cả những chức năng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn cho tới quyền lợi của ứng viên mà nhà tuyển dụng xây dựng theo vị trí công việc đang tuyển dụng tại tổ chức, doanh nghiệp.

Thông thường, những bản JD thường được viết bằng ngôn ngữ khá đơn giản, rõ ràng, mạch lạc, để giúp các ứng viên hiểu ngay những công việc cần làm để so sánh với năng lực bản thân có phù hợp với vị trí công việc hay không?

 

2. Ý nghĩa và vai trò của JD

JD không những mang vai trò tuyển dụng mà nó còn có ý nghĩa lớn trong hoạt động của một doanh nghiệp tổ chức cũng như đối với những ứng viên tuyển dụng.

 

Đối với nhà tuyển dụng

Bất cứ vị trí tuyển dụng nào đó đều sẽ có những yêu cầu, tiêu chí riêng dành cho vị đó. JD được xây dựng để giúp cho các nhà tuyển dụng có thể nắm bắt, hiểu rõ vị trí tuyển dụng để làm cơ sở sàng lọc ứng viên phù hợp nhất mà không tốn quá nhiều thời gian. 

Bên cạnh đó, JD giúp cho nhà tuyển dụng kết nối với ứng viên. Từ đó nhà tuyển dụng có được nguồn ứng viên để lựa chọn người thích hợp nhất.

 

Đối với ứng viên

Đối với các ứng viên thì JD được coi là căn cứ để giúp các ứng viên có thể mỗi vị trí công việc tuyến dụng, JD được xem là căn cứ giúp các ứng viên có thể hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của công việc, đồng thời có thể đối chứng năng lực của mình hiện tại có phù hợp với những tiêu chí công việc đó hay không?

 

Đối với doanh nghiệp

Thông qua JD, người quản trị biết cách sắp xếp những vị trí công việc phù hợp, những nhiệm vụ đã được giải quyết tốt hay chưa? Từ đó có thể đánh giá những bất cập trong sơ đồ nhân sự và vị trí công việc của từng phòng ban.

JD cũng là cơ sở để tuyển dụng và đào tạo nhân sự, đồng thời nó cũng là cơ sở để đánh giá mức lương cũng như phúc lợi hợp lý cho từng nhân sự.

JD có thể giúp người quản lý nhân sự xây dựng chính sách lương, cũng như những chính sách phúc lợi phù hợp qua từng thời kỳ phát triển công ty phù hợp nhất và đảm bảo sự cân bằng giữa các vị trí.

JD đồng thời hỗ trợ Ban quản trị quản lý có thể đánh giá hiệu quả công việc của từng phòng ban, từng vị trí, từ đó có những cái nhìn toàn cảnh về hiệu quả công việc.

 

3. JD chuyên nghiệp và thu hút cần đáp ứng những tiêu chí gì?

Đối với những người làm nhân sự thì viết mô tả công việc hay JD là một kỹ năng cần thiết và cực kỳ quan trọng. Một bảng mô tả công việc không chỉ bao gồm những nội dung cần mà còn cần hình thức để thu hút ứng viên. Theo các chuyên gia nhân sự cho biết, cách viết JD hấp dẫn phải đảm bảo được những tiêu chí sau:

 

Đúng, rõ ràng

Một bản JD công việc cần thực hiện đúng nhiệm vụ của nó là mô tả công việc cụ thể rõ ràng với những nội dung chi tiết thể hiện nhiệm vụ, tiêu chí và nghĩa vụ của vị trí tuyển dụng một cách ngắn gọn nhất.

 

Thể hiện được mong đợi của nhà tuyển dụng đối với ứng viên

Bảng mô tả công việc nên thể hiện rõ những phẩm chất mà nhà tuyển dụng cần ở một ứng viên. Từ nội dung của JD, ứng viên phải hiểu rõ trách nhiệm và phạm vi công việc cụ thể, từ đó ứng viên có thể so sánh bản thân về mức độ phù hợp. Sau những định hướng cụ thể và rõ ràng, ứng viên phải hoàn thành tốt những công việc trong tương lai để đạt được mục tiêu mong muốn. 

 

Nổi bật và khác biệt

Hầu hết bảng mô tả công việc đều thể hiện rõ nội dung JD là gì một cách cụ thể và rõ ràng. Tuy nhiên để thu hút nhiều ứng viên thì nhà tuyển dụng cũng nên cân nhắc xây dựng hình thức của JD về màu sắc, bố cục, thông điệp và cách thức trình bày. Những JD có hình thức sáng tạo luôn thu hút được sự tò mò của giới trẻ nên doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều ứng viên sáng giá. 

Nguồn: HR1Jobs


HR1JOBS - NỀN TẢNG TUYỂN DỤNG TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM

Đăng tin tuyển dụng trong ngành IT tại HR1Tech Tuyển dụng

Đăng tin tuyển dụng tại HR1Jobs Tuyển dụng


 

HR1JOBS -The leading AI Recruitment Platform

IT Job Search and Recruitment HR1Jobs.com

Job Search and Recruitment on  HR1Tech.com

Thu phục nhân tài

View all
Cách viết JD hấp dẫn thu hút ứng viên

Công việc viết JD (Job Description) là một quá trình quan trọng trong tuyển dụng nhân sự. Một JD hấp dẫn không chỉ giúp công ty thu hút...

5 BÍ QUYẾT ĐỂ THU HÚT ỨNG VIÊN TÀI NĂNG

Nguồn lực là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi muốn duy trì và phát triển một tổ chức, doanh nghiệp. Việc thu nhận những...

“Mở lòng” khi nhân viên cũ quay trở lại, nên hay không?

Khái niệm 'nhân viên quay lại' (boomerang employee), người cảm thấy tự tin để rời bỏ một tổ chức để gia nhập tổ chức khác và sau đó trở...

Gen Z - thế hệ thách thức nhất để làm việc cùng?

Mỗi thế hệ mang đến những đặc điểm và thách thức riêng, và Generation Z (Gen Z) không phải là một ngoại lệ. Được định nghĩa bởi những...

VÌ SAO DOANH NGHIỆP GẶP KHÓ KHĂN TRONG VIỆC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ TÀI NĂNG?

Hiện nay, thị trường tuyển dụng xuất hiện quá nhiều đối thủ cạnh tranh, và vì vậy doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi và cải thiện,...

SỨC KHỎE TINH THẦN NHÂN VIÊN - YẾU TỐ QUAN TRỌNG CÁC DOANH NGHIỆP CẦN QUAN TÂM TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Sức khỏe tinh thần nhân viên là một trong những yếu tố cực kì cần thiết để góp phần làm nên sự phát triển của một công ty. Có thể nói,...